Giám sát thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông tại huyện Đồng Hỷ

16:30, 13/10/2016

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2016 của HĐND tỉnh, ngày 13-10, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về kết quả thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn huyện Đồng Hỷ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.

Tại buổi giám sát, UBND huyện Đồng Hỷ đã báo cáo kết quả thực hiện xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông giai đoạn 2011-2015. Trong giai đoạn này, huyện đã có 50 dự án được đầu tư xây dựng, trong đó, có 42 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương lồng ghép với các nguồn vốn khác và 8 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh lồng ghép với các nguồn vốn khác. Huyện đã huy động vốn được 202,6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 83,5 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 71,6 tỷ đồng; ngân sách huyện là 47,5 tỷ đồng. Các dự án đầu tư trên đều do Sở Tài chính thẩm định, phê duyệt quyết toàn hoàn thành.

 

Đến nay có 45/50 công trình đã được phê duyệt, quyết toán. 5 công trình còn lại chưa được quyết toán do trong quá trình triển khai thực hiện dự án, giá nguyên vật liệu, nhân công thường xuyên thay đổi, và bị phát sinh các hạng mục, công việc nên phải thực hiện điều chỉnh dự án. Quá trình triển khai các dự án, huyện đã tuân thủ các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện nghiêm túc, minh bạch trong quá trình thẩm định dự án, lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án đều nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và nhân dân. Qua công tác thanh tra, kiểm toán, trên địa bàn huyện không có công trình nào thuộc lĩnh vực giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh bị kiến nghị thu hồi và xử lý sau thanh tra.

 

Tại buổi giám sát, huyện cũng đề nghị tỉnh ban hành Quyết định thay thế quy định về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đấu thầu cho phù hợp với các quy định mới của Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các văn bản khác có liên quan; quan tâm, tạo điều kiện ghi kế hoạch vốn cho địa phương thanh toán trả nợ các công trình; ban hành quy định về trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT…

 

Đoàn giám sát cũng đã đề nghị huyện làm rõ một số vấn đề như: Xác định rõ mốc thời gian các công trình chưa thực hiện quyết toán; xác định kết quả công tác đấu thầu các dự án, công trình tiết kiệm được bao nhiêu tiền ngân sách nhà nước; kế hoạch giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản các công trình, dự án; trích dẫn các kết quả thanh tra, kiểm toán các công trình trong báo cáo… Đoàn cũng đề nghị huyện hoàn thiện báo cáo, tổng hợp số liệu để đoàn có chương trình làm việc với các sở, ngành chuyên môn của tỉnh trong thời gian tới.