Kiểm điểm tiến độ thực hiện 2 dự án quan trọng của T.P Thái Nguyên

18:54, 05/10/2016

Chiều 5-10, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với UBND T.P Thái Nguyên và một số sở, ngành liên quan nhằm kiểm điểm tiến độ thực hiện 2 dự án trên địa bàn: Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc T.P Thái Nguyên” và Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án T.P Thái Nguyên. Đây là 2 dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo báo cáo của UBND T.P Thái Nguyên, Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc T.P Thái Nguyên” nằm trong Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc" được triển khai tại 7 tỉnh gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Điện Biên và Hòa Bình. Tổng mức đầu tư của Dự án là 300 triệu USD, trong đó vốn vay của WB là 250 triệu USD. Dự án được triển khai tại T.P Thái Nguyên từ năm 2015 gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai xây dựng các công trình như: Nâng cấp đường Việt Bắc; xây dựng Trường Mầm non Đồng Quang; cải tạo hồ Xương Rồng 2... Giai đoạn 2 có 5 hạng mục công trình: Nâng cấp cầu Tân Long; cải tạo hạ tầng khu dân cư phố 19-8, phường Trưng Vương; cải tạo một số tuyến mương thoát nước thải ở các khu dân cư; xây dựng cầu Bến Tượng; xây dựng hạ tầng Khu tái định cư Việt Bắc. Hiện tại, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) các hạng mục công trình của giai đoạn 1 và đang tiến hành thực hiện bồi thường GPMB giai đoạn 2 theo đúng kế hoạch và cam kết với Ngân hàng thế giới và Bộ Xây dựng.

 

Dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án T.P Thái Nguyên” có tổng mức đầu tư là 100 triệu USD, bao gồm các hạng mục: Xây dựng Trường Mầm non Hương Sơn; nâng cấp, mở rộng Trường Mầm non Phan Đình Phùng; cải tạo tuyến mương thoát nước cầu Bóng tối, Xương Rồng và suối Mỏ Bạch... Hiện nay, thành phố đang hoàn thiện báo cáo đề xuất xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương để có thể triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục dự án vào tháng 1-2018 như kế hoạch.

 

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án. Đồng thời, đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí hoặc cho chủ trương vay vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng để thực hiện các dự án trong thời gian đợi nguồn kinh phí bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư được bố trí từ ngân sách Trung ương. Lãnh đạo UBND thành phố cũng đề nghị tỉnh xem xét, thu hồi các dự án chậm tiến độ, nhất là các dự án xây dựng khu dân cư trên địa bàn...

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của thành phố trong quá trình triển khai các dự án trên địa bàn, đồng thời nhấn mạnh, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thành phố thực hiện tốt 2 dự án trên. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp với UBND thành phố giải quyết những vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Đối với các dự án chậm triển khai, quá thời gian quy định, tỉnh sẽ kiểm tra, rà soát, xem xét và thu hồi theo quy định.