Ký cam kết về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

14:24, 21/10/2016

Sáng 21-10, UBND huyện Phú Bình đã tổ chức Hội nghị đánh giá kiểm điểm công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản (khai thác vận chuyển cát sỏi và san lấp đất) trên địa bàn huyện; ký cam kết giữa Chủ tịch UBND 21 xã, thị trấn với UBND huyện trong việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, với việc tăng cường tuển truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người dân, đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuần tra nên tình trạng khai thác, vận chuyển cát sỏi, san lấp đất đã được hạn chế so với nhứng năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn một vài điểm khai thác cát sỏi nhỏ lẻ ở các xã Thượng Đình, Đào Xá, Bảo Lý, Nhã Lộng. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý một số địa phương như: xã Thượng Đình (1 vụ); Bảo Lý (2 vụ) trong hoạt động khai thác cát sỏi; 2 vụ ở Kha Sơn và Tân Hòa về mua bán đất san lấp trái phép. Nguyên nhân của tình trạng trên được các xã đưa ra là: việc khai thác thường diễn ra ban đêm, nhỏ lẻ, nên khó bắt quả tang và xử lý; nhu cầu về nguyên vật liệu của người dân địa phương rất lớn… Qua đó, các địa phương đã kiến nghị: các cơ quan chức năng các cấp cần tăng cường phối hợp với địa phương trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

 

Tại Hội nghị, lãnh đạo các xã, thị trấn đã ký cam kết với huyện trong việc thực hiện trách nhiệm đối với công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản, huy động cả hệ thống chính trị tại địa phương vào cuộc; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho tầng lớp nhân dân; tăng cường các hoạt động kiểm tra, tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý, giải tỏa dứt điểm các hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, mua bán đất san lấp trái phép trên địa bàn…