Phiên họp thứ 4 UBND tỉnh: Bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng

18:20, 14/10/2016

Chiều 14-10, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thứ 4 UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 9 tháng qua, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm; cho ý kiến vào một số quy hoạch chung của tỉnh, ngành trước khi trình Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy.

 

 

Phát biểu khai mạc Phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, 9 tháng qua, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các chương trình, đề án phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2016-2020 đã được xây dựng và trình cấp có thẩm quyền thông qua; nhiều công trình, dự án lớn được triển khai đầu tư. Các sự kiện văn hóa, chính trị trọng đại trên địa bàn diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp. Nhiều chỉ tiêu KT-XH của năm đến nay cơ bản hoàn thành so với kế hoạch. Tuy nhiên, trước những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là trong cân đối nguồn lực cho các dự án, công trình trọng điểm, đồng thời để hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu cả năm của tỉnh, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh phải tiếp tục nỗ lực và có những giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn nữa.

 

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trình bày, báo cáo nhiều nội dung. Đáng chú ý là Quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 bởi Quy hoạch này có tác động đến nhiều đối tượng, nguồn kinh phí thực hiện lớn, với trên 18 nghìn tỷ đồng. Theo Quy hoạch, để góp phần thực hiện tốt chất lượng giáo dục – đào tạo trên địa bàn, bên cạnh các giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thì đến năm 2020, toàn tỉnh cần bổ sung gần 4.000 cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên so với năm học 2015-2016; xây mới 4.111 phòng học (để thay thế những phòng học đã xuống cấp, phòng học tạm) và gần 3.400 phòng chức năng… Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, ngành Giáo dục - Đào tạo cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tránh lãng phí; việc giảm số trường dân lập, tăng trường công lập có phù hợp với xu hướng chung của ngành và của các địa phương khác…

 

Đối với Tờ trình của Sở Kế hoạch - Đầu tư về việc xin ý kiến quy định cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 thì một trong những nội dung đáng chú ý đó là có sự điều chỉnh tăng về mức hỗ trợ đối với các xã đăng ký về đích trong giai đoạn này và đối với các công trình ở vùng núi, vùng đặc biệt khó khăn so với giai đoạn trước, nhằm giảm thiểu tình trạng phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản... Phát biểu về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh quán triệt trong thời gian tới, việc xây dựng nông thôn mới tuyệt đối không để phát sinh thêm nợ mới, nợ xấu và không huy động sức dân quá mức.

 

Cho ý kiến vào Báo cáo kết quả hội thảo khoa học lựa chọn địa điểm xây dựng Khu liên cơ quan tỉnh và sân vận động tỉnh phía Đông sông Cầu T.P Thái Nguyên, đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh, đây là một chủ trương lớn, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển chung của tỉnh trong nhiều năm tiếp theo. Bởi vậy, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, trao đổi để đưa ra những đề xuất, giải pháp hợp lý, khả thi.

 

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã nghe Quy hoạch Phát triển khoa học và công nghệ Thái Nguyên giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn 2030.

 

Nhân dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh đã tổ chức chia tay đồng chí Dương Ngọc Long, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 được nghỉ hưu theo chế độ.