Tập trung hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế

15:11, 12/10/2016

L.T.S: Ngày 14-10 tới, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh sẽ tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016 (từ ngày 17-10 đến 18-11). Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đức Minh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trên địa bàn.

P.V: Thưa đồng chí, Thái Nguyên là một trong những tỉnh được đánh giá cao về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo. Đồng chí có thể đánh giá khái quát về hiệu quả của công tác này đối với chương trình giảm nghèo của tỉnh thời gian qua?

 

Đ/c Nguyễn Đức Minh: Với vai trò là thường trực Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong 9 tháng của năm nay, Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội tỉnh đã huy động được trên 38 tỷ đồng. Từ số tiền này, chúng tôi đã tập trung vào các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo và an sinh xã hội, như: phát động phong trào Tết Vì người nghèo; tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; khám chữa bệnh miễn phí... Có thể nói Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội tỉnh đã nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

 

Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chú trọng công tác hỗ trợ phát triển kinh tế đối với những hộ nghèo có đủ điều kiện vươn lên thoát nghèo. Trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ lựa chọn những hộ nghèo có đủ điều kiện về: sức khỏe, độ tuổi, khả năng lao động... để hỗ trợ họ về vốn, tư liệu sản xuất. Kết quả khảo sát cho thấy, đa phần các hộ được hỗ trợ phát triển kinh tế đều đã vươn lên thoát nghèo. Đây được đánh giá là một trong những cách làm hiệu quả nhất để giúp đỡ người nghèo. Qua đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc giảm nghèo của tỉnh. Những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm nhanh từ 20,57%  năm 2011 xuống còn 7,06% năm 2015, giảm 13,51%, tương ứng 36.668 hộ thoát nghèo...

 

P.V: Theo chuẩn hộ nghèo mới giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn cao, chiếm 13,5%. Để thực hiện chương trình giảm nghèo hiệu quả hơn, thời gian tới, tỉnh ta sẽ tập trung vào những nội dung công việc gì, thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Đức Minh: Công tác giảm nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện hỗ trợ cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định sản xuất, cải thiện, nâng cao cuộc sống. Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả vận động và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”, tập trung ưu tiên hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn trước, cố gắng đảm bảo các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đều được quan tâm, chăm sóc.

 

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm tham gia giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm cụ thể để giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho người nghèo, nhất là những người nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, ổn định an ninh chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo thông qua việc thực hiện các chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng xã hội, bản thân người nghèo cũng cần nỗ lực phấn đấu vươn lên trong phát triển kinh tế, mạnh dạn áp dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật trong sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

P.V: Đối với Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh sẽ tiếp tục được huy động, sử dụng như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Đức Minh: Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác huy động, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” thời gian qua, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động sự ủng hộ của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động vì người nghèo, chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ cho hộ nghèo, vùng nghèo, nhất là vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo, giảm nghèo bền vững. Việc ủng hộ người nghèo bằng nhiều hình thức như ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; trực tiếp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo; thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, hỗ trợ con em hộ nghèo được đến trường… Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tập trung vào việc động viên và tạo điều kiện cho các hộ gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu một cách chính đáng. Đồng thời để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, các cấp, các ngành cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về từng hộ nghèo, vùng nghèo để làm căn cứ xây dựng kế hoạch hàng năm của ngành, địa phương mình và tổ chức triển khai các giải pháp giảm nghèo một cách đồng bộ, có hiệu quả.

 

Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, thực hiện mục tiêu Chương trình giảm nghèo của tỉnh, Ủy ban  MTTQ tỉnh, Thường trực Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 18-11) nhằm kêu gọi các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội ủng hộ, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, giúp các hộ nghèo trong tỉnh vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh sẽ góp phần thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo năm 2016 của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người nghèo.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!