Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc

16:43, 05/10/2016

Ngày 5-10, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Thái Nam, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện Định Hóa từ đầu năm đến nay.

Định Hóa có 14 dân tộc cùng chung sống gồm: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Hoa, Sán Dìu, Mông, Mường…Trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 70,13%; còn lại là dân tộc Kinh. Từ đầu năm đến nay, các nguồn lực đầu tư phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn đã được huyện Định Hóa huy động và sử dụng có hiệu quả. 9 tháng qua, từ nguồn vốn của Chương trình 135, các xã, thị trấn trên địa bàn đã đầu tư xây dựng mới 62 công trình hạ tầng với tổng số vốn trên 18 tỷ đồng; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất thông qua các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cây giống, vật nuôi…với tổng kinh phí 6,4 tỷ đồng.

 

Thực hiện Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, toàn huyện có 772 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ mua máy móc, nông cụ và 211 hộ được hỗ trợ đất sản xuất với tổng kinh phí trên 7,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định của Trung ương, tỉnh đều được huyện Định Hóa thực hiện đúng quy định. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn huyện nói chung và của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng tiếp tục được cải thiện và từng bước nâng lên.

 

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thái Nam đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành huyện Định Hóa trong việc thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc trên địa bàn. Đồng thời đề nghị, thời gian tới, huyện cần tập trung thực hiện việc giải ngân, thanh quyết toán dứt điểm nguồn vốn từ các chương trình, dự án đã hoàn thành; tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các chính sách dân tộc đảm bảo kịp thời, đúng quy định.