Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực Sông Cầu làm việc tại tỉnh ta

18:32, 12/10/2016

Ngày 12-10, Đoàn công tác của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực Sông Cầu do đồng chí Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta để tìm hiểu tình hình triển khai “Đề án tổng thể Bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu”. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp, trong đó hơn 1.000 cơ sở khai khoáng, sản xuất công nghiệp; trên 600 trang trại chăn nuôi có nguồn thải đổ vào lưu vực sông Cầu (gồm sông chính và các phụ lưu). Về cơ bản, các dự án đầu tư mới, cơ sở sản xuất đang hoạt động đã thực hiện thủ tục hành chính về môi trường; đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống xử lý chất thải; tiến hành quan trắc, giám sát môi trường định kỳ; thực hiện thu gom, quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại theo quy định…

 

Hiện, trên địa bàn tỉnh đã có 2/10 nguồn thải có lượng nước xử thải trên 1.000m3 ngày/đêm đã lắp đặt thiết bị quan trắc tự động. Qua theo dõi kết quả quan trắc chất lượng nước sông Cầu các năm 2015, 2016 cho thấy, chất lượng nước tại một số điểm đã có dấu hiệu được cải thiện hơn trước, điển hình như các điểm tại: xã Sơn Cẩm (huyện Phú Lương), cầu Gia Bẩy, đập Thác Huống (Thành phố Thái Nguyên)… Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại một số cơ sở thực hiện chỉ mang tính hình thức, đối phó, xả thải vượt giới hạn cho phép, đổ trộm chất thải ra môi trường, nhất là bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải và chất thải chăn nuôi.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Văn Thức đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Đồng chí đề nghị tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện các dự án, đặc biệt là những đơn vị đã đi vào hoạt động nhưng chưa có đề án đánh giá tác động môi trường. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến việc xử lý nước thải, chất thải trong khu vực đô thị, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến người dân và môi trường xung quanh.