Đảng bộ xã Phú Tiến kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Chi bộ đầu tiên

14:13, 01/11/2016

Ngày 1-11, Đảng bộ xã Phú Tiến (Định Hóa) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ xã (1/11/1946 - 1/11/2016) và đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh nơi đóng quân của Cục Quân y trong những năm kháng chiến chống Pháp (từ 1949 đến năm 1954). Dự buổi Lễ có Thiếu tướng Đặng Quốc Khánh, Chính ủy Cục Quân y; đại diện Tổng Cục Hậu cần, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lãnh đạo huyện Định Hóa và đông đảo nhân dân địa phương.

Cách đây 70 năm, vào ngày 1/11/1946,  Chi bộ Đảng xã Phố Ngữ  - tiền thân của Đảng bộ xã Phú Tiến ngày nay được thành lập nhằm đáp ứng yêu cầu khách quan về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Sau khi thành lập, Chi bộ đã bắt tay ngay vào vận động nhân dân địa phương thực hiện nhiệm vụ “kháng chiến, kiến quốc”. Trong suốt 9 năm kháng chiến chống Pháp (1946-1954), Chi bộ xã Phố Ngữ đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của vùng ATK là bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cơ quan đầu não của Đảng, Chính phủ và Quân đội đóng trên địa bàn. Trong thời kỳ này, sau khi sáp nhập và chia tách địa giới hành chính, đến năm 1954, Chi bộ xã Phố Ngữ chính thức mang tên Chi bộ xã Phú Tiến.

 

Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975), Đảng bộ và nhân dân xã Phú Tiến đã tập trung mọi nguồn lực, đóng góp sức người, sức của phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, trong giai đoạn này, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 05/TU ngày 26-12-1968 về việc chuẩn y Chi bộ xã Phú Tiến lên thành Đảng bộ với 2 chi bộ trực thuộc và 37 đảng viên.

 

Bước sang thời kỳ đất nước đổi mới (từ 1986 đến nay), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Phú Tiến tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, sáng tạo cùng nhau xây dựng quê hương phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Từ 3 đảng viên khi mới thành lập, đến nay, Đảng bộ xã đã có 181 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ. Năm 2005, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Tiến đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp”.

 

Tại buổi lễ, các đại biểu và đại diện người dân địa phương rất vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay mạnh mẽ, toàn diện của quê hương; đồng thời, mong muốn, Đảng bộ xã sẽ phát huy truyền thống 70 năm qua, tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

 

Nhân dịp này, xã Phú Tiến đã vinh dự được đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh nơi đóng quân của Cục Quân y trong những năm kháng chiến chống Pháp (từ năm 1949 đến năm 1954) (ảnh).