Đẩy mạnh công tác phối hợp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

14:42, 09/11/2016

Ngày 9-11, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị của UBND tỉnh tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Tố cáo. Dự Hội nghị có đồng chí Phan Thăng Long, Phó cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Thanh tra khu vực I (Thanh tra Chính phủ); lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Luật Khiếu nại, Tố cáo đã được Quốc hội thông qua năm 2011 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2012. Sau khi Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Kế hoạch triển khai chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc. Giai đoạn 2012-2016, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Số lượt tiếp công dân, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết năm sau giảm so với năm trước, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

4 năm qua, Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp gần 17.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó có 447 lượt đoàn đông người. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu ở lĩnh vực hành chính, trong đó ở lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ cao nhẩt (62,3%). Kết quả giải quyết các vụ việc nói trên đều đạt tỷ lệ trên 96%. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu hồi cho Nhà nước  trên 2.000m2 đất; thu hồi và trả lại quyền lợi cho công dân và Nhà nước gần 800 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 37 người. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng khiếu nại, tập trung đông người tại các cơ quan của tỉnh, khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

 

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo huyện Đồng Hỷ, Đại Từ, Sở Tài nguyên và Môi trường... đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình thực hiện Luật Khiếu nại, Tố cáo. Đồng thời, nêu lên những hạn chế, bất cập, có sự chồng chéo, chưa thống nhất ở nhiều văn bản pháp luật dẫn tới việc thi hành Luật Khiếu nại, Tố cáo chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Phan Thăng Long đề nghị thời gian tới, Thái Nguyên cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài gây bức xúc dư luận; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong giải quyết các vụ việc; thực hiện tốt các quy định của Luật Đất đai năm 2013.

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể và cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong việc thi hành Luật Khiếu nại, Tố cáo giai đoạn 2012-2016.