Khai mạc trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016

08:15, 10/11/2016

Tối 9-11, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016. Đây là 1 trong 8 hoạt động nằm trong sự kiện khoa học và công nghệ “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ - Thái Nguyên năm 2016” do Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN), Ban Chỉ đạo Tây Bắc, UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức.

 

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc. Các đồng chí Ủy viên TW Đảng: Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Lee Kyu Dae, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đổi mới INNOBIZ (Hàn Quốc); lãnh đạo các bộ, ban, ngành TW, các tỉnh, thành trong cả nước; doanh nghiệp trong nước và quốc tế, viện nghiện cứu, trường đại học, các sở KH&CN, các nhà khoa học, chuyên gia tư vấn công nghệ trong và ngoài nước...

 

Các đại biểu dự Lễ khai mạc.

 

Phát biểu khai mạc sự kiện, đồng chí Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN thông tin: Qua 6 năm tổ chức, Chương trình kết nối cung - cầu công nghệ đã tạo ra một sân chơi lành mạnh cho các khoa học, nghiên cứu công nghệ, có tác động tích cực đối với các nhà nghiên cứu Việt Nam trong việc tự đổi mới, hoàn thiện mình để hội nhập. Việt Nam đang đứng trước những vận hội và thách thức mới cho sự phát triển. Phát triển KH&CN là một giải pháp quan trọng hàng đầu để phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài phát huy cao độ nội lực, cần đẩy mạnh kêu gọi và tiếp nhận có hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài. Sự kiện KH&CN “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ - Thái Nguyên năm 2016” gồm 8 nội dung. Sau Lễ khai mạc Trình diễn và kết nối - cung cầu công nghệ năm 2016 là các hội thảo, diễn đàn xúc tiến hợp tác đầu tư; giới thiệu công nghệ thiết bị sản phẩm; tư vấn cải tiến quy trình kỹ thuật và hoạt động kết nối tài chính... Khu trình diễn công nghệ, thiết bị, sản phẩm công nghệ với trên 100 gian hàng giới thiệu công nghệ, thiết bị, sản phẩm công nghệ của các tổ chức trong nước và ngoài nước.

 

Các đại biểu thăm quan các khu trình diễn công nghệ tại khuôn viên Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

 

Phát biểu chào mừng sự kiện, đồng chí Vũ Hồng Bắc khẳng định: Xác định đổi mới KH&CN là nhân tố quan trọng trong thúc đẩy sản xuất, tăng năng suất. Trong những năm qua, tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt cho KH&CN. Hiện, toàn tỉnh có 30 tổ chức đăng ký hoạt động KH&CN và là trung tâm giáo dục lớn thứ 3 trong cả nước. Chính vì vậy, hoạt động KH&CN của tỉnh đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng về KH&CN với vai trò là trung tâm của vùng Trung du miền núi phía Bắc. Hoạt động “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2016” được tổ chức tại Thái Nguyên sẽ góp phần tích cực vào việc thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, tiếp cận, ứng dụng và phát triển các công nghệ mới tiên tiến, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, đóng góp vào sự phát triển bền vững cho các tỉnh trong khu vực phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đã ghi nhận, đánh giá cao sáng kiến phối hợp giữa Bộ KH&CN, Ban chỉ đạo Tây Bắc, tỉnh Thái Nguyên trong việc tổ chức sự kiện này. Đồng chí cũng khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt của vùng trung du miền núi phía Bắc và đề nghị Bộ KH&CN, các ban, bộ, ngành TW tiếp tục có những sáng kiến, giải pháp đột phá về KHCN, phối hợp hiệu quả với các địa phương trong vùng để nâng cao năng lực, trình độ KH&CN cho các tổ chức, doanh nghiệp địa phương; đưa KH&CN thực sự trở thành nền tảng, động lực phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng. Sớm nghiên cứu, hình thành các vùng, mô hình liên kết giữa khoa học công nghệ, giáo dục, sản xuất  kinh doanh, hướng vào khai thác lợi thế của vùng, các điều kiện tự nhiên, lịch sử văn hóa xã hội, hình thành các sản phẩm chủ lực có sức cạnh tranh trong thời gian tới...

 

Sau phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Bình, các đại biểu đã cắt băng khai mạc sự kiện và thăm quan các khu trình diễn công nghệ tại khuôn viên Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.