Lấy ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về định mức chi tiêu phục vụ HĐND

14:49, 04/11/2016

Ngày 4-11, Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các ban HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan; đại diện thường trực HĐND các địa phương… vào dự thảo nghị quyết ban hành quy định một số định mức chi tiêu tài chính phục vụ HĐND các cấp tỉnh Thái Nguyên. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.  

Theo báo cáo của Ban KT-NS, hiện nay, các chế độ, định mức chi tiêu phục vụ hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Nghị quyết số 10/2012, HĐND tỉnh khóa XII. Tuy nhiên, hiện nhiều định mức không còn phù hợp và trên thực tế một số chế độ chi cho HĐND đã phát sinh phù hợp với yêu cầu nhưng chưa được quy định… Bởi vậy, sự điều chỉnh chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của HĐND các cấp trong giai đoạn mới là cần thiết.

 

Tại Hội nghị, sau khi nghe đại diện lãnh đạo Ban KT-NS trình bày dự thảo Nghị quyết quy định để tới đây trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hầu hết các đại biểu đều cho rằng nhiều định mức đưa ra còn chưa hợp lý, có định mức gấp tới 4-5 lần so với hiện nay nên không đảm bảo tính khả thi trong thực hiện, nhất là với cấp xã; một số định mức không nên có sự phân biệt giữa các cấp; việc áp dụng mức tăng cần đưa ra 1 nguyên tắc chung; cần làm rõ các khoản chi nào do ngân sách cấp tỉnh cấp, khoản nào do ngân sách cấp huyện, xã đảm bảo để việc thực hiện được áp dụng được trên thực tế.

 

Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Văn Mậu, Trưởng ban KT-NS thống nhất quan điểm sẽ tiến hành chỉnh sửa theo hướng các định mức sẽ chỉ tăng dao động không quá 2 lần so với hiện nay; đồng thời bổ sung một số khoản chi dành cho cấp huyện, xã mà trong dự thảo còn thiếu; bỏ một số nội dung chi không cần thiết hoặc có sự trùng lặp. Nếu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý và được thông qua tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh tới đây thì bắt đầu từ năm 2017, Quy định mới về chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức được thực hiện.