Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

07:38, 01/11/2016

Những năm qua, Đảng bộ Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh đã chú trọng thực hiện và hoàn thành tốt mục tiêu tăng cường sức mạnh đoàn kết, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối (2/11/1954 - 2/11/2016), phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Trần Xuân Hựu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối về vấn đề này.

P.V: Thời gian qua, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã có những giải pháp gì nhằm nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, thưa đồng chí?

 

Đ/c Trần Xuân Hựu: Nhận thức được những khó khăn, thuận lợi, thời gian qua, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên để lãnh đạo các chi, đảng bộ cơ sở học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đảng ủyKhối cũng tập trung chỉ đạo các cấp ủy cơ sở đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; xây dựng các quy chế, quy định nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy cơ sở, tăng cường phối hợp tạo sự thống nhất về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giữa cấp ủy và chính quyền. Đồng thời thực hiện tốt công tác đánh giá, sơ kết, tổng kết theo từng giai đoạn thực hiện và có biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích, kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, giúp cho quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt chất lượng cao.

 

P.V: Được biết, những năm qua, Đảng bộ Khối rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng. Đồng chí có thể cho biết kết quả cụ thể trong công tác này?

 

Đ/c Trần Xuân Hựu: Phát triển đảng viên mới là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, được Đảng bộ Khối CCQ tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo. Nhờ đó, công tác phát triển đảng viên mới đã có những chuyển biến cả về chất và lượng. Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức đoàn thể, trong đó nòng cốt là công tác Đoàn và phong trào thanh niên; tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên phấn đấu, trưởng thành và tham gia hiệu quả vào các phong trào thi đua, hoạt động đoàn thể. Hàng năm, Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng chỉ tiêu kết nạp đảng viên; một số chi bộ, đảng bộ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về bồi dưỡng quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. Việc xem xét kết nạp đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, quy trình. Hiện nay, toàn Đảng bộ Khối có 63 chi, đảng bộ trực thuộc, trong 9 tháng đầu năm nay đã xét kết nạp Đảng cho 185 quần chúng ưu tú, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối lên 3.694 đồng chí. Chất lượng đảng viên được kết nạp có trình độ đại học trở lên chiếm trên 85%, tỷ lệ đoàn viên thanh niên chiếm trên 80%...

 

P.V: Một trong những hạn chế mà Đảng ủy Khối chỉ ra là công tác quản lý đảng viên ở một số ít cơ sở Đảng còn hạn chế, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy chưa cao. Để sớm khắc phục tình trạng này theo đồng chí cần có những giải pháp gì?

 

Đ/c Trần Xuân Hựu: Do kiêm nhiệm nên lãnh đạo cấp ủy ở một số chi, đảng bộ còn nặng về chuyên môn, chưa quan tâm đúng mức đến công tác Đảng, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy thể hiện chưa rõ. Công tác giáo dục, quản lý đảng viên, thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng ở một số chi bộ còn yếu. Để khắc phục tình trạng này, Đảng bộ Khối tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng đối với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, quần chúng; tạo điều kiện để đảng viên, hội viên tham gia xây dựng kế hoạch, chương trình công tác của cơ quan, đơn vị và giám sát việc thực hiện. Đẩy mạnh vai trò kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, cấp ủy đối với đảng viên, nhất là những đảng viên có chức vụ trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ được giao. Thực hiện kiểm tra, giám sát theo chương trình và có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm và việc chấp hành thực hiện kết luận sau kiểm tra, giám sát. 9 tháng năm 2016, Đảng ủy Khối đã triển khai 6 cuộc kiểm tra tại các chi, đảng bộ; chỉ đạo hướng dẫn cấp ủy cơ sở xây dựng và tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát tại các chi, đảng bộ trực thuộc.

 

P.V: Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả bước đầu của Đảng bộ Khối?

 

Đ/c Trần Xuân Hựu: Để nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhanh chóng đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng học tập, quán triệt nghị quyết đến tất cả cán bộ, đảng viên và quần chúng. Cùng với đó, để tăng cường công tác tuyên truyền, Đảng ủy Khối đã tổ chức Hội thi tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, từng cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng năm, trong đó xác định cụ thể các nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu cần đạt được trong năm để triển khai thực hiện; phát động phong trào thi đua yêu nước và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ, công chức Trung thành - Tận tụy - Gương mẫu”. Nhờ triển khai một cách đồng bộ, với cách làm khoa học, sáng tạo và quyết tâm chính trị cao, việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đạt những kết quả bước đầu quan trọng. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, sự tận tâm, trách nhiệm cao của đội ngũ những người làm công tác Đảng; với sự đồng lòng, quyết tâm của đảng viên trong toàn Đảng bộ, chắc chắn Đảng bộ Khối CCQ tỉnh sẽ hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!