Tập huấn nghiệp vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

14:57, 18/11/2016

Ngày 18-11, Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh năm 2016 cho gần 400 lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện và cán bộ, đại diện các phòng chuyên môn, một số chủ đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất (Bộ Tài Nguyên và Môi trường).

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và các cấp, ngành, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội cũng như an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh cơ bản được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do Luật Đất đai 2013, các nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành có nhiều điểm mới, một số nội dung chưa được hướng dẫn cụ thể dẫn đến tình trạng các địa phương áp dụng thực hiện không thống nhất. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực và ý thực trách nhiệm của một số cán bộ thực hiện công tác bồi thường, GPMB còn hạn chế; một số người sử dụng đất chưa thực sự nắm rõ chính sách pháp luật, không hợp tác đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn tỉnh.

 

Để công tác GPMB thực hiện đúng quy định của pháp luật, tại hội nghị, các đại biểu đã được chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về trình tự, thủ tục thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đồng thời, thảo luận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các địa phương; qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án sớm đưa vào thực hiện, cũng như tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.