Ban Dân tộc HĐND tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác 2017

18:37, 30/12/2016

Ngày 30-12, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, Nghị quyết số 100/NQ-HĐND ngày 14/12/2015 về chương trình xây dựng Nghị quyết và Chương trình giám sát năm 2016 và kế hoạch công tác năm, Ban đã bám sát chương trình công tác và sự phân công của HĐND tỉnh để triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Các thành viên của Ban nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nghiên cứu tài liệu, chủ động trong công tác chuyên môn để tham gia các hoạt động theo kế hoạch. Trong năm, Ban Dân tộc - HĐND tỉnh đã tổ chức một cuộc giám sát chuyên đề, 6 cuộc khảo sát theo đối tượng hưởng chính sách và thực thi chính sách việc tổ chức thực hiện chính sách, chương trình, dự án đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và khảo sát về tình hình thực hiện chế độ hỗ trợ học sinh nội trú dân tộc thiểu số, tham gia xây dựng văn bản phục vụ 3 kỳ họp của HĐND tỉnh; tham gia các cuộc kiểm tra, giám sát của thường trực HĐND tỉnh.

 

Quá trình thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã mạnh dạn làm rõ những điểm còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016 đó là: Việc tổ chức khảo sát, giám sát chưa nhiều. Các kết luận, kiến nghị, đề xuất giải pháp sau khảo sát của Ban chưa nhận được báo cáo tiếp thu của các đơn vị, nên chưa đánh giá chính xác được hiệu lực, hiệu quả sau khảo sát, giám sát. Hầu hết các thành viên của Ban Dân tộc đều mới tham gia HĐND nhiệm kỳ đầu tiên vì vậy việc nắm bắt các chính sách về công tác dân tộc gắn với việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Ban có phần còn hạn chế.

 

Trên cơ sở phân tích rõ những kết quả đã đạt được và cả những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016, các đại biểu đã tham góp ý kiến để bổ sung vào phần phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của Ban đảm bảo xác thực, hiệu quả.