Đem lại quyền lợi chính đáng cho người dân

17:33, 28/12/2016

Chiều 28-12, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi đối thoại để giải quyết khiếu nại của bà Đinh Thị Hà, trú tại xóm Phố Điệp, xã Tiên Hội (Đại Từ). Tham dự buổi đối thoại có đồng chí Dương Văn Lành, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; đại diện một số sở, ngành, địa phương có liên quan.

Bà Đinh Thị Hà (sinh năm 1960) nguyên là giáo viên Trường THCS Minh Tiến (Đại Từ). Năm 2015, bà Hà nhận được Quyết định của UBND huyện Đại Từ về việc chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1-6-2015 với lý do bà đã đủ 55 tuổi nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định. Trong quá trình công tác, bà Hà tham gia đóng BHXH là 18 năm, 6 tháng (từ tháng 1-1997 đến tháng 5-2015). Tuy nhiên, từ tháng 9-1995 đến hết tháng 12-1996 (thời gian dạy hợp đồng trước khi trúng tuyển viên chức), Phòng Giáo dục huyện Đại Từ đã thu 5% BHXH trích từ lương của bà Hà nhưng không nộp tiền và danh sách lên cơ quan bảo hiểm (nếu tính đủ thì bà đã đóng BHXH đủ 20 năm 1 tháng). Căn cứ vào đó, bà Hà cho rằng mình đủ điều kiện được hưởng chế độ nghỉ hưu chứ không phải quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Bà Hà đã khiếu nại hành chính lên các cấp có thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

 

Sau khi nghe bà Hà trình bày và ý kiến của các cấp, ngành, đơn vị có liên quan, đồng chí Nhữ Văn Tâm yêu cầu: Các ngành chuyên môn có liên quan thống nhất các phương án, vận dụng các chính sách để đem lại quyền lợi chính đáng cho bà Hà; bà Hà cũng  cần có sự hợp tác với các cơ quan chuyên môn để giải quyết vấn đề; UBND huyện Đại từ làm rõ việc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thu 5% trích từ tiền lương của bà Hà để làm căn cứ  xem xét thời gian đóng BHXH của bà Hà. Kết quả giải quyết phải báo cáo UBND tỉnh theo quy định.