Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ làm việc tại Thái Nguyên

16:23, 12/01/2017

Chiều 12-1, Đoàn công tác do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD& ĐT) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng và lãnh đạo các cục, vụ. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh…

 

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã giới thiệu khái quát sự phát triển của Thái Nguyên trong những năm gần đây với nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Là trung tâm GD&ĐT lớn thứ ba của cả nước, tỉnh đã và đang tập trung nguồn lực cho phát triển giáo dục. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Thái Nguyên đã xây dựng Chương trình phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2016-2020 với tổng kinh phí đầu tư trên 18 nghìn tỷ đồng để cụ thể hóa thực hiện 11 đề án, kế hoạch theo lộ trình từng năm. Mới đây, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết hỗ trợ kinh phí thực hiện chế độ chính sách đối với lao động hợp đồng làm cô nuôi trong các trường mầm non. Theo đó, năm 2017 sẽ có hơn 1.600 cô nuôi ở các trường mầm non được hưởng lương từ nguồn ngân sách. Bên cạnh đó, Thái Nguyên đã triển khai Dự án xây dựng công trình cấp bách xóa 33/33 phòng học tạm trên địa bàn tỉnh với kinh phí trên 20 tỷ đồng, công trình đầu tiên vừa được khởi công vào ngày 8-1-2017 tại huyện Võ Nhai.

 

Đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong phát triển giáo dục, lãnh đạo các vụ, cục trực thuộc Bộ GD&ĐT đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, đặc biệt là khối mầm non, hiện nay tỷ lệ phòng học tạm, học nhờ của cấp học này cao hơn mức bình quân chung của cả nước (tỷ lệ này toàn quốc là 5,0%, Thái Nguyên là 6,3%). Chú trọng nâng cao tỷ lệ chuẩn nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên; củng cố phát triển các trung tâm học tập cộng đồng…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Xuân Nhạ đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm rà soát hệ thống các cơ sở trường lớp, trên cơ sở hướng dẫn về quy chuẩn chất lượng đối với từng cấp học mà tới đây Bộ sẽ ban hành. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Tăng cường hợp tác, đặt hàng với Đại học Thái Nguyên trong việc xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực; chuyển giao khoa học & công nghệ… phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị tỉnh sớm xây dựng nghị quyết chuyên đề phát triển GD&ĐT làm cơ sở để các cấp các ngành chung tay cùng thực hiện.

 

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy đã cảm ơn, tiếp thu các ý kiến phát biểu của lãnh đạo Bộ GD&ĐT và giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng nghị quyết chuyên đề về giáo dục trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét thông qua trong thời gian sớm nhất.


Trước đó, sáng 12-1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với Đại học Thái Nguyên (ĐHTN). Đồng chí Đặng Kim Vui, Giám đốc ĐHTN đã báo cáo khái quát với Bộ trưởng về ĐHTN và quá trình phát triển của đại học vùng. Hiện, toàn đại học có 27 đơn vị trực thuộc, trong đó có 11 cơ sở đào tạo với hơn 4.300 cán bộ, viên chức, trong đó có trên 21% có trình độ tiến sĩ và có 13 giáo sư, 117 phó giáo sư. Quy mô đào tạo hàng năm tuyển sinh trên 15.000 người, lưu lượng đạt trung bình 70-75 nghìn người/năm. Trong những năm gần đây, ĐHTN đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, chuẩn hóa giảng viên và sinh viên tốt nghiệp đúng theo tiêu chuẩn kiểm định công bố hàng năm theo quy định của Bộ. Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, ĐHTN đã bám sát nhu cầu của các địa phương để cân đối ngành nghề đào tạo, hợp tác nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu thực tế của từng vùng, từng địa phương. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay đó là tính tự chủ của đại học vùng và vận hành cơ chế tự chủ các trường khi nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư còn hạn hẹp.

 

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nghe nhiều ý kiến trực tiếp từ đội ngũ cán bộ quản lý các trưởng thanh viên về việc nâng cao chất lượng đào tạo, cơ chế quản lý ngành dọc và cấp đại học vùng. Bộ trưởng đã chỉ ra một số vấn đề có tính cấp bách đối với giáo dục đại học và cơ chế vận hành đại học vùng khi thực hiện cơ chế tự chủ với các trường đại học trong cả nước. Bộ trưởng nhấn mạnh: “ĐHTN là đại học vùng về chức năng là thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho vùng, đồng thời phải thực hiện nhiệm vụ chính trị nữa là tích cực góp phần bảo đảm an ninh, chính trị vùng phên dậu tổ quốc. Để phát huy tốt vai trò đại học vùng, ĐHTN cần chủ động nâng cao chất lượng đội ngũ, thương hiệu và chấp nhận phát triển trong môi trường cạnh tranh về tri thức trong nước và quốc tế; khảo sát, quy hoạch lại cơ cấu ngành nghề đào tạo, lĩnh vực nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ…

 

Trong chương trình công tác tại Thái Nguyên, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến thăm, chúc Tết các thầy cô giáo, học sinh Trường Tiểu học số 1 Vân Hán (Đồng Hỷ) .