Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ

10:31, 23/01/2017

Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, sáng 23-1 (tức 26 Tết), đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng với đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh và Đền thờ Đội cấn.

 

 

Đoàn đại biểu đã thành kính đặt vòng hoa, dâng hương, dành phút mặc niệm tưởng nhớ đến công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đời đời ghi nhớ công ơn của các Anh hùng liệt sĩ.

 

Tiếp đó, đoàn đại biểu của tỉnh và các ban, ngành đã chia thành các đoàn nhỏ đến dâng hương đặt vòng hoa, viếng một số nghĩa trang và khu tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

 

* Đoàn đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa.

 

Cùng đi với Đoàn có một số đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Định Hóa, đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa.

 

 


Trong không khí trang nghiêm, xúc động, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong Đoàn đã dâng hương bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, đoàn kết, phấn đấu, ra sức xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

 

Sau Lễ dâng hương, Đoàn đã đến thăm và tặng quà cho hộ gia đình ông Ma Tuấn Kỳ, sinh năm 1971, xóm Đồng Ban xã Phú Đình (Định Hóa), thuộc diện hộ nghèo. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đã hỗ trợ gia đình ông Kỳ làm nhà ở.

 

* Đoàn do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim (T.P Thái Nguyên). Tham gia đoàn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh...

 

 

Đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ tới công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Trong không khí thiêng liêng, các đại biểu đã thể hiện quyết tâm đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thách thức, năng động sáng tạo để xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tặng quà và chúc Tết Ban Quản lý nghĩa trang Dốc Lim.

 

* Đoàn do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Di tích Văn phòng Bộ Tổng tư lệnh thuộc Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa. Cùng đi có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đặng Xuân Trường, Trưởng Ban Nội chính; Phạm Hoàng Sơn, Trưởng Ban Dân vận; Đỗ Đại Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

 

Tại nơi này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ có những quyết định liên quan đến vận mệnh đất nước, cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta giành nhiều thắng lợi quan trọng, trong đó đỉnh cao là Chiến thắng Điện Biên Phủ để kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình tại Đông Dương.    

 

Trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đoàn đã kính cẩn dâng hương bày tỏ lòng biết ơn những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng, cho dân, cho nước của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà chính trị và quân sự lỗi lạc.  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thể hiện quyết tâm, đoàn kết một lòng để xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh để thỏa lòng mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, cán bộ, nhân viên của Ban quản lý di tích sẽ luôn phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc bảo tồn di tích. Để những giá trị lịch sử, văn hóa của di tích không chỉ giáo dục thế hệ trẻ hôm nay mà còn góp phần giới thiệu truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

 

Đoàn do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa viếng Nghĩa trang liệt sĩ người Trung Quốc ở xã Linh Sơn (Đồng Hỷ). Cùng đi có đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và huyện Đồng Hỷ.

 

 

 

Trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã không tiếc thân mình cùng với nhân dân ta bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Để thể hiện tình hữu nghị Việt - Trung và ghi công của các chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc, năm 1992, Nghĩa trang liệt sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã được tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng, là nơi yên nghỉ của 139 Anh hùng liệt sĩ người Trung Quốc đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu chống Mỹ giúp nhân dân Việt Nam.

 

Tại đây, các thành viên trong Đoàn đã kính cẩn dâng hoa và thắp hương tại các phần mộ bày tỏ lòng tri ân trước sự hy sinh của các liệt sĩ người Trung Quốc vì độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Nhân dịp này Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã quà hỗ trợ gia đình ông Trần Văn Ấp là gia đình hộ nghèo ở xóm Bảo Nang, xã Tân Lợi số tiền 50 triệu đồng.

* Đoàn do đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Khu di tích lịch sử 27-7 tại thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ). Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế và huyện Đại Từ.

 

 

Cách đây 70 năm, ngày 27-7-1947, 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương đã tổ chức họp mặt, nghe công bố bức thư của Bác Hồ lấy ngày 27-7 hàng năm là Ngày Thương binh Liệt sĩ. Năm 1997, Khu di tích được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia. 70 năm qua toàn quân và toàn dân ta luôn bày tỏ lòng tri ân đối với những người con ưu tú đã hiến dâng xương máu của mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Tại đây, Đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

 

* Đoàn do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Đại đội 915 Bắc Thái, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên.

 

Tại đây, Đoàn đã dâng hương, thỉnh chuông tưởng nhớ 60 đội viên thanh niên xung phong Đại đội 915 Bắc Thái đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ bốc dỡ, giải tỏa hàng hóa tại Ga Lưu Xá đêm 24-12-1972. Trước anh linh của các Anh hùng liệt sĩ, đồng chí Trịnh Việt Hùng cùng các thành viên trong Đoàn đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các anh, chị cho nền độc lập tự do của dân tộc và nguyện sẽ tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp hơn.

 

Nhân dịp này, Đoàn đã tặng quà, chúc Tết Ban quản lý Nhà tưởng niệm Liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915.