Đổi mới hoạt động Ban đại diện để phù hợp với nhiệm vụ chung của tỉnh

14:42, 18/01/2017

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (HĐQT NHCSXH) tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 ngày 18-1.

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo của NHCSXH, tham luận của các địa phương và ý kiến phát biểu của đại diện một số đơn vị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã biểu dương những kết quả mà NHCSXH tỉnh đạt được trong năm 2016, đồng thời cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2016, Chi nhánh Thái Nguyên tiếp tục được NHCSXH Việt Nam tặng Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc nhất khu vực III (gồm 7 tỉnh). Trong thành tích chung về thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo của tỉnh năm qua, hệ thống NHCSXH đóng góp một phần đáng kể. Có thể nói, với lãi suất cho vay thấp, thủ tục vay - trả nhanh chóng, tiện lợi, NHCSXH thực sự là ngân hàng của người nghèo, vì người nghèo. Do làm tốt công tác phối hợp trong hoạt động ủy thác với các hội, đoàn thể; đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của Ban đại diện HĐQT NHCSXH 2 cấp tỉnh, huyện, cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ NHCSXH, các tổ tiết kiệm - vay vốn nên chất lượng tín dụng của Chi nhánh NHCSXH tỉnh ngày càng được nâng cao; tỷ lệ nợ xấu duy trì ở mức thấp.

 

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng Thái Nguyên vẫn đứng thứ 29 cả nước về tỷ lệ hộ nghèo: 11,2%, tương ứng với trên 35 nghìn hộ). Do đó, nhiệm vụ giúp người dân xóa đói giảm nghèo vẫn đang và tiếp tục cần sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vì thế, năm 2017, Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp tỉnh và huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, bám sát vào các định hướng lớn của tỉnh để triển khai cho vay các chương trình sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, có những tham mưu, đề xuất để với tỉnh để huy động sự vào cuộc của tỉnh, các huyện, thành, thị và doanh nghiệp trong việc dành nguồn vốn để ủy thác qua NHCSXH cho vay đến hộ đối tượng.

 

Tính đến hết năm 2016, tổng nguồn vốn của NHCSXH tỉnh là 2.718 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 99,98% tổng nguồn vốn; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,06%. Nhân dịp này, NHCSXH tỉnh cũng đã công bố quyết định khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động, với tổng trị giá tiền thưởng lên tới 258 triệu đồng.