Ký thỏa thuận hợp tác giữa Hội công chứng tỉnh với T.P Rouen

14:30, 19/01/2017

Sáng 19-1, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội đồng công chứng tối cao Pháp, do ông Jean Déléage, đại diện Hội đồng dẫn đầu. Tham gia Đoàn có đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; Hội đồng công chứng thành phố Rouen - Normandie. Về phía Bộ Tư pháp có lãnh đạo Cục Bổ trợ Tư pháp.

Trước khi thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội công chứng viên tỉnh Thái Nguyên với Hội đồng công chứng viên T.P Rouen - Normandie, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm đã tiếp xã giao Đoàn công tác. Tại đây, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông tin khái quát đến Đoàn tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh đến kết quả thu hút đầu tư của tỉnh thời gian qua, với sự có mặt của hàng trăm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó có Tập đoàn Điện tử Samsung. Ngoài ra, là 1 trong ba trung tâm giáo dục - đào tạo lớn nhất cả nước, Thái Nguyên hiện có một lượng lớn sinh viên các trường đại học, cao đẳng… Bởi thế, nhu cầu chứng thực các hợp đồng, văn bản của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Thực tế này đặt ra cho Thái Nguyên cần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của cơ quan tư pháp, trong đó có hoạt động công chứng. Và điều này rất cần có sự hợp tác, giúp đỡ của cơ quan công chứng nước ngoài có bề dày kinh nghiệm như T.P Rouen.

 

Theo biên bản hợp tác giữa 2 bên thì hình thức và nội dung hợp tác bao gồm: Trao đổi thường xuyên thông tin, tài liệu về sự phát triển nghề công chứng; trao đổi các văn bản về tổ chức và hoạt động, về lý luận và thực tiễn hoạt động nghề nghiệp công chứng; trao đổi quan điểm kiến thức và những vấn đề nghiệp vụ công chứng mà công chứng hai bên cùng quan tâm; tổ chức đoàn công tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp lẫn nhau; thiết lập, hoàn thiện các trình tực, thủ tục cho việc soạn thảo các văn bản tác nghiệp để giải đáp các vấn đề cụ thể do khách hàng đặt ra, nhất là trong lĩnh vực thừa kế, đất đai, nhân thân… Thỏa thuận này có hiệu lực trong 5 năm và được mặc nhiên gia hạn mỗi lần 5 năm nếu hai bên không có thông báo ý định chấm dứt hiệu lực bằng văn bản…