Tập trung đẩy mạnh công tác thu hồi vốn ứng

17:13, 20/01/2017

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của Quỹ Phát triển đất ngày 19-1, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Quỹ Phát triển đất hiện hoạt động trên cơ sở nguồn vốn ngân sách do tỉnh cấp. Trong bối cảnh kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn về vốn như hiện nay, Quỹ cần phải có các giải pháp để đẩy mạnh hiệu quả hoạt động chuyên môn, qua đó phát triển nguồn vốn của Quỹ, đảm bảo thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, hỗ trợ các dự án đầu tư xây dựng trong tỉnh, thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Đồng chí cũng lưu ý một số vấn đề cụ thể: Đối với nghiệp vụ Quỹ Phát triển đất, cần tập trung đẩy mạnh công tác thu hồi vốn ứng, đặc biệt là đối với các khoản vốn ứng quá hạn. Đối với nghiệp vụ Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), cần tham mưu cho các cấp có thẩm quyền những giải pháp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế để DNNVV có khả năng tiếp cận nguồn vốn. Còn đối với nghiệp vụ Quỹ Đầu tư phát triển, cần tập trung vào nghiệp vụ đầu tư trực tiếp và phối hợp với các doanh nghiệp để tiến hành đầu tư trên địa bàn.

 

Quỹ Phát triển đất được thành lập và đi vào hoạt động đến nay được 4 năm, hiện quản lý 236 tỷ đồng (bao gồm 3 quỹ: Phát triển đất, Bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, Đầu tư phát triển). Theo báo cáo được trình bày tại Hội nghị, bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được trong năm 2016, Quỹ đã chỉ ra nhiều khó khăn, hạn chế, trong đó đáng chú ý hiệu là quả hoạt động chưa cao, nguyên nhân là do nguồn vốn được cấp còn hạn chế, riêng Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV thì điều kiện để được vay quá khắt khe nên DN khó tiếp cận; Quỹ phát triển đất thì khó khăn trong thu hồi vốn ứng đến hạn do một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc thời gian hoàn trả vốn như cam kết. Điều này rất cần sự vào cuộc của UBD tỉnh trong việc ban hành cơ chế thu hồi vốn ứng.