Tích cực tham mưu các giải pháp trong hoạt động tín dụng

22:07, 19/01/2017

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết của ngành Ngân hàng năm 2016 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 vào chiều 19-1.

Năm 2016, thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN); bám sát các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, an toàn, góp phần tích cực thực hiện các chính sách tiền tệ của NHNN và sự phát triển của địa phương. Trong năm, lãi suất huy động tiền gửi và tiền vay cơ bản giữ ổn định như năm 2015. Lãi suất cho vay VNĐ đối với lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 6-7%/năm; các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác từ 6,8-9%/năm đối với kỳ ngắn hạn; từ 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn; cho vay USD phổ biến từ 2,8-6,2%/năm (tùy kỳ hạn). Tính đến cuối năm 2016, nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đạt 38,7 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với cuối năm 2015; dư nợ cho vay đạt 39,43 nghìn tỷ đồng, tăng 18,64%; nợ xấu tiếp tục duy trì ở mức thấp, chiếm 0,9%/tổng dư nợ (thấp hơn toàn ngành).

 

Năm 2017, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là “Tiếp tục kiên định điều hành chính sách tiền tệ; chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách kinh tế vĩ mô khác; kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý, đảm bảo an toàn hệ thống các TCTD”. Một số chỉ tiêu cụ thể được đưa ra, gồm: Dư nợ tín dụng tăng khoảng 18% (có điều chỉnh theo chỉ đạo của NHNN); tỷ lệ nợ xấu dưới 3% trên tổng dư nợ; hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh; các ngân hàng thành viên phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch ngân hàng cấp trên giao…

 

Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động của 25 chi nhánh cấp 1 của các TCTD trên địa bàn trong năm qua. Đồng thời khẳng định, ngành Ngân hàng ngày càng giữ vai trò, vị trí quan trọng và đóng góp không nhỏ vào thành công chung của tỉnh. Đồng chí mong muốn, trong quá trình hoạt động, lãnh đạo các ngân hàng với tư cách là những chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ sẽ phát hiện và kiến nghị với tỉnh những chính sách không còn phù hợp đề tỉnh xem xét, có những điều chỉnh cho phù hợp. Đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới, NHNN tỉnh bố trí, sắp xếp để UBND tỉnh có riêng một buổi làm việc với các ngân hàng thương mại nhằm kịp thời nắm bắt, giải quyết những đề xuất của các ngân hàng và doanh nghiệp, vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh.