Cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phát triển

07:30, 22/02/2017

Với vị thế là trung tâm kinh tế, giáo dục, y tế của vùng trung du miền núi phía Bắc, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 5.000 đơn vị, doanh nghiệp (DN). Những năm gần đây, với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, với bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các DN, doanh nhân, hầu hết các DN đã vượt qua khó khăn, thách thức, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều DN tiếp tục đổi mới trong công tác quản trị, điều hành, lấy khoa học - công nghệ (KH-CN) làm trung tâm phát triển nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tích cực xây dựng thương hiệu và tìm kiếm thị trường tiêu thụ, đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước...

Năm 2016 là năm đầu tiên chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của đội ngũ DN, doanh nhân và nhân dân, tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2016.

 

Năm qua, Thái Nguyên đứng thứ 2 trong khu vực các tỉnh trung du miền núi phía Bắc về tăng trưởng kinh tế và vươn lên vị trí thứ 3 cả nước về giá trị xuất khẩu (đạt 19,08 tỷ USD); tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 9.500 tỷ đồng, vượt hơn 3.000 tỷ đồng so với kế hoạch. Hoạt động thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả khả quan, trong đó đã tiến hành khởi công một số dự án trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc gắn với Khu du lịch lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa; Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông; Dự án nông nghiệp công nghệ cao; Dự án đầu tư nâng cấp đô thị T.P Thái Nguyên… Cùng với đó, tỉnh thực hiện đa dạng hóa các hình thức đầu tư (như PPP, PT, BOT) để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Nhiều công trình, dự án được triển khai, trong đó ngân sách Nhà nước giữ vai trò tạo đà, mang tính chất kích cầu, như: Công trình Bến xe khách trung tâm T.P Thái Nguyên, Dự án Nghĩa trang An Lạc Viên INDEVCO… là những thành quả từ hình thức đầu tư mới này. Nhiều chương trình, công trình, dự án thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, với mục tiêu vì cuộc sống của con người được triển khai, như: Xây dựng hạ tầng lưới điện về vùng sâu; xây dựng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên và công trình lớp học ở những nơi còn khó khăn; xây dựng nông thôn mới… Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; công tác quốc phòng - quân sự địa phương được củng cố; an ninh chính trị,  trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; các chính sách xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện...

 

 

Tổ chức thi thợ giỏi tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.

 

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải thi công hệ thống thoát nước trên đường Việt Bắc (T.P Thái Nguyên).

 

 

Sản xuất sữa tại Công ty cổ phần Sữa Elovi Việt Nam (trụ sở tại Khu công nghiệp Nam Phổ Yên).

 

Trong thành tích chung đó có sự đóng góp hiệu quả của các DN, doanh nhân. Các DN đã thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động, đóng góp hiệu quả vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước. Các doanh nhân đã sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Các cấp công đoàn đồng hành cùng các DN, cùng với người sử dụng lao động phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, sáng tạo, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho người lao động, hoàn thành xuất sắc kế hoạch của đơn vị, DN, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Đặc biệt, nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, cũng như nâng cao hiệu quả thực thi Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tỉnh đã tiếp nhận các ý kiến phản biện của DN và từng bước tháo gỡ khó khăn cho DN. Minh chứng rõ ràng nhất là trong năm 2016, tỉnh tổ chức 2 buổi đối thoại trực tiếp với Ban Thường trực Hiệp hội DN tỉnh. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc DN. Các buổi đối thoại được diễn ra với tinh thần cởi mở, chia sẻ để tìm giải pháp giải quyết những vướng mắc, khó khăn còn tồn đọng, ảnh hưởng tới các hoạt động của DN. Mặc dù những đề xuất, kiến nghị này chưa được giải quyết triệt để, song có các giải pháp về sự đồng hành, chia sẻ và quyết tâm cao của lãnh đạo các cấp trong thực hiện Nghị quyết số 19 và 35 của Chính phủ được cộng đồng DN trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

 

Bên cạnh những thuận lợi, ưu điểm, thành tích, thành tựu và kết quả nổi bật, thực tế thừa nhận rằng: DN địa phương ở Thái Nguyên còn nhỏ và phát triển chưa tương xứng, nhiều DN năng lực còn yếu, khả năng cạnh tranh chưa cao sản phẩm ra thị trường nhỏ, hẹp, phát triển manh mún, trình độ KH-CN lạc hậu, khả năng quản lý yếu kém chậm đổi mới…

 

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; là năm chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết quan trọng khác của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Trước những thuận lợi, khó khăn có thể xảy ra trong năm nay, các cấp, ngành và cộng đồng DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh cần nỗ lực, sáng tạo, hoạt động hiệu quả hơn nữa, có những đóng góp tích cực, cụ thể góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị, DN, doanh nhân quan tâm triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

 

Thứ nhất, phát huy những lợi thế đã đạt được trong năm 2016, bám sát nhiệm vụ kinh tế, xã hội của tỉnh, tiếp tục sáng tạo, đoàn kết, thi đua lao động sản xuất đạt được kết quả cao nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị, DN trong năm 2017.

 

Thứ hai, các DN, doanh nhân năng động, sáng tạo, tích cực đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; tham gia hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; tích cực cùng các cấp, các ngành xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người lao động ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

 

Thứ ba, các cơ quan chức năng tham mưu cho chính quyền các cấp, cùng DN thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước và bảo vệ môi trường, khẳng định thương hiệu sản phẩm của Thái Nguyên trên thị trường trong nước và thế giới.

 

Thứ tư, các DN chủ động và tích cực xây dựng môi trường làm việc, ứng dụng KH-CN, nâng cao khả năng quản trị sản xuất, kinh doanh từng bước đáp ứng yêu cầu khi tham gia các hiệp ước kinh tế khu vực và thế giới. Tích cực đưa sản phẩm tiêu thụ trong thị trường nội địa, hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Thứ năm, Liên đoàn Lao động tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cần có kế hoạch để phát triển đoàn viên, hội viên, thành lập tổ chức đoàn thể cơ sở ở các DN có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các DN số lượng người lao động lớn. Tham mưu cho cấp ủy, từng bước thành lập tổ chức đảng trong các DN mới được thành lập. Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ giao cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề xuất, có phương án, kiến nghị để tạo ra chính sách, có các gói tín dụng giúp cho DN đầu tư và phát triển, tăng trưởng bền vững, chính sách tín dụng cho đầu tư vào nông nghiệp; chính sách tín dụng cho đầu tư vào công nghiệp chế biến, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao; chính sách tín dụng hỗ trợ nhà ở cho người lao động...

 

Phát huy truyền thống của một tỉnh Anh hùng, có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; một tỉnh có vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng trung du miền núi phía Bắc, tin rằng các DN, doanh nhân trên địa bàn sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực để xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020.