Chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn

10:03, 08/02/2017

Chiều 7-2, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với ngành Nông nghiệp - PTNT đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của ngành trước, trong và sau Tết Nguyên đán; kết quả triển khai sản xuất vụ xuân năm 2017 và giải pháp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành đến năm 2020.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp - PTNT, để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân, các đơn vị trực thuộc đã đảm bảo cung cấp giống, phân bón, nước tưới theo đúng lịch khung thời vụ. Đến nay, bà con nông dân trong tỉnh đã bắt đầu đồng xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Sở đã phối hợp với các địa phương kiểm tra nhằm phát hiện sớm, chính xác các đối tượng chủ yếu gây hại trên cây trồng để có biện pháp phòng trừ hiệu quả. Trong dịp Tết Nguyên đán, trên địa bàn tỉnh không có gia súc, gia cầm chết đói, chết rét; không xuất hiện dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi, nuôi trồng thủy sản. Thực hiện Tết trồng cây, các địa phương trong tỉnh đã trồng được trên 13 nghìn cây phân tán.

 

Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Sở sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các Đề án: Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020; Nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững thương hiệu chè Thái Nguyên; Phương án cấp bách Quản lý giết mổ, buôn bán sản phẩm động vật đảm bảo an toàn thực phẩm và Đề án quản lý, xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030…

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận xung quanh các nội dung: Các giải pháp thực hiện việc dồn điền đổi thửa để hướng tới tích tụ đất đai, hình thành vùng sản xuất tập trung; giải pháp nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn, năng suất cao; kiểm soát an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi; kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm; nâng cao hiệu quả kinh tế rừng…

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Tuấn yêu cầu Sở Nông nghiệp - PTNT cùng các đơn vị trực thuộc Sở cần quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Đồng thời, chủ động ứng phó với tình hình thời tiết bất thường và dịch bệnh có thể xảy ra. Bên cạnh đó, Sở cần tham mưu cho UBND tỉnh những giải pháp về cơ chế, chính sách để thực hiện dồn điền đổi thửa, hướng tới sản xuất tập trung; rà soát lại các cơ chế để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; đặc biệt chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn theo hướng hữu cơ.