Đoàn kết xây dựng quê hương vững mạnh

09:57, 13/02/2017

Ngày 13-2-1987, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ra Quyết định số 25/QĐ-HĐBT giải thể xã Quang Vinh, thành lập phường Quang Vinh. Quang Vinh, thành lập phường Quang Vinh. Lúc mới thành lập, kinh tế của phường chủ yếu là nông nghiệp, dân số gần 1.000 hộ với trên 3.000 khẩu, 10 khu dân cư, 11 chi bộ với 96 đảng viên. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, cấp ủy, chính chính quyền và nhân dân trong phường đã đoàn kết vượt qua nhiều khó khăn, xây dựng quê hương vững mạnh.

Với những thành tích xuất sắc trong 30 năm qua, phường Quang Vinh vinh dự được các cấp, ngành ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1989); Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua năm 2016; UBND tỉnh Bằng khen của trong việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính…

Hiện nay, phường Quang Vinh có 17 tổ dân phố với 2.101 hộ, 6.700 nhân khẩu, 7 dân tộc anh em cùng chung sống; có 6 trường học; hơn 30 cơ quan, doanh nghiệp và nhiều cơ sở kinh tế tư nhân khác. Những năm qua, phường luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá và bền vững. Cơ cấu kinh tế đã có bước phát triển vượt bậc, từ cơ cấu: nông nghiệp - dịch vụ thương mại - tiểu thủ công nghiệp nay chuyển sang cơ cấu: dịch vụ thương mại - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp. Đi đôi với phát triển kinh tế, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của phường đã không ngừng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa mới, con người mới, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị và thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

Thời gian qua, cơ sở vật chất của phường cũng từng bước được cải thiện. Đảng ủy, HĐND, UBND phường đã tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp đầu tư xây dựng hoàn thiện trụ sở UBND phường, trạm y tế phường, trụ sở Công an phường, xây dựng Trường Mầm non Điện Lực, Trường Mầm non Quang Vinh. Vận động nhân dân đóng góp cùng với nhâng sách Nhà nước để bê tông hóa đường giao thông liên tổ, xây dựng nhà văn hóa. Đến nay, đã có 15/17 tổ dân phố có nhà văn hóa khang trang; hệ thống điện được đầu tư, 100% đường giao thông liên tổ có điện chiếu sáng. Bộ mặt đô thị từng bước thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Người dân Quang Vinh rất phấn khởi, hưởng ứng chủ trương bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để thi công các công trình, dự án lớn như: Dự án khu dân cư số 1, Dự án mở rộng và nâng cấp tuyến đường Quang Vinh, Dự án mở rộng khu chung cư TBCO, Dự án chuyển trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND phường và nhiều dự án lớn của tỉnh, T.P Thái Nguyên đang thi công.

 

Trong xây dựng hệ thống chính trị, Đảng bộ phường luôn xác định vai trò lãnh đạo của Đảng là khâu then chốt, thực hiện nghiêm túc cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu theo chức năng, lực lượng vũ trang địa phương làm nòng cốt. Từ đó, Đảng bộ phường đã tập trung xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về mọi mặt, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Cấp ủy, các chi bộ. Đội ngũ Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố là những người có uy tín, đạo đức, nhiệt tình trong công tác, được đảng viên và nhân dân tín nhiệm. Cùng với đó, Đảng bộ cũng không ngừng chăm lo đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, nhất là trong công tác đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

 

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân cũng được quan tâm chú trọng theo định hướng chặt chẽ về mặt tổ chức, đột phá trong khâu cán bộ, đổi mới nội dung phương thức hoạt động theo hướng gắn trách nhiệm với quyền lợi đoàn viên hội viên, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên trong quá trình tham gia các diễn đàn chính trị, kinh tế, văn hóa, và giao lưu học hỏi. Đề cao vai trò trách nhiệm của MTTQ và đoàn thể trong việc tổ chức cho hội viên, đoàn viên tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Từ đó đã đoàn kết tập hợp và thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Đến nay, hệ thống tổ chức của MTTQ và các đoàn thể đã được kiện toàn, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng cao, nội dung phương thức hoạt động luôn đổi mới, thể hiện tốt vai trò đoàn kết, tập hợp hội viên, đoàn viên, nhiều năm liền được công nhận là đơn vị vững mạnh xuất sắc.

 

Qua quá trình phát triển, đến nay Đảng bộ phường có 24 chi bộ trực thuộc, tổng số đảng viên của Đảng bộ là 397 đồng chí. Kết quả phân loại chất lượng hàng năm có 82,7% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 99,7% trên tổng số đảng viên, có 14,3% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm qua, Đảng bộ phường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, cán bộ chủ chốt của phường thường xuyên có biến động, nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cao trong nhiều nhiệm kỳ đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Những thành tựu đạt được trong 30 năm qua chính là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Quang Vinh vững bước tiến vào chặng đường mới.