Đồng Hỷ: Hỗ trợ khẩn cấp 3 gia đình bị sụt lún, nứt nhà

15:59, 12/02/2017

Huyện Đồng Hỷ vừa tổ chức Đoàn công tác đi kiểm tra thực địa và hỗ trợ khẩn cấp 3 hộ gia đình có nhà bị sụt lún và nứt nhà tại xóm Hòa Bình, xã Cây Thị.

Được biết, tình trạng sụt lún, nứt nhà, mất nước tại xã Cây Thị đã diễn ra từ cuối năm 2015. Nguyên nhân ban đầu được cho là do ảnh hưởng của hoạt động khai thác khoáng sản của một số đơn vị trên địa bàn. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Mỏ sắt Trại Cau - một trong những đơn vị có mỏ khai thác trên địa bàn đã hỗ trợ nhân dân trong các xóm bị ảnh hưởng về nước sinh hoạt; dựng nhà tôn ở tạm cho hộ gia đình phải di dời. Tuy nhiên, qua các đợt kiểm tra cho thấy tình trạng sụt lún, nứt nhà, mất nước vẫn diễn biến ngày càng phức tạp.

 

Tại thời điểm ngày 10-2, đã có thêm 3 hộ gia đình gồm:  Lê Văn Cầm, Vũ Đình Nhân và Trần Văn Trường ở xóm Hòa Bình tiếp tục bị lún nền và nứt tường nhà, hiện đang trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của các hộ gia đình, khiến các hộ này không thể tiếp tục sinh hoạt trong ngôi nhà của mình nữa mà đang phải dựng lều để ở tạm. Xung quanh nhà của các hộ này cũng xuất hiện thêm nhiều hố sụt lún mới có đường kính khoảng 1,2-3m, sâu khoảng 2-3m.

 

Trước tình trạng trên, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đã trao tiền hỗ trợ khẩn cấp cho 3 hộ gia đình, mỗi hộ 5 triệu đồng. Đồng thời đề nghị UBND xã Cây Thị bố trí nhân lực hỗ trợ các gia đình nói trên trong việc làm lán cũng như di dời toàn bộ con người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng thường xuyên theo dõi diễn biến tình trạng sụt lún đất, nứt nhà, mất nước để chủ động di dời ra khỏi nhà và vùng nguy hiểm; kịp thời báo cáo cấp trên khi có diễn biến mới, tình trạng khẩn cấp xảy ra.