Nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

15:15, 21/02/2017

Ngày 21-2, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 193 công trình, dự án tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó có 67 khu dân cư, đô thị, khu tái định cư; 92 dự án phát triển kinh tế - xã hội và 34 dự án giao thông, thủy lợi. Qua đó đã thu hồi 505ha đất, bằng 99% kế hoạch; có gần 10 nghìn hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng; đã chi trả 1.784 tỷ đồng bồi thường, bằng 90% kế hoạch; trên 600 hộ được hỗ trợ tái định cư… Trong quá trình thực hiện còn vướng mắc như: Một số dự án tái định cư để chậm tiến độ, chưa hoàn thiện hạ tầng thiết yếu, gây khó khăn cho người bị thu hồi đất; còn trường hợp không chấp hành quy định bồi thường GPMB; một số dự án chưa có kinh phí bồi thường hoặc chủ đầu tư chậm triển khai…

 

Năm 2017, toàn tỉnh tiếp tục GPMB 190 dự án, trong đó có 55 dự án triển khai mới và 135 dự án chuyển tiếp. Diện tích đất thu hồi, bồi thường dự kiến khoảng 530ha với tổng kinh phí bồi thường dự kiến là 2.100 tỷ đồng.

 

Tại Hội nghị, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh công tác GPMB đã được thống nhất, đó là: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, nhà đầu tư thực hiện tốt công tác GPMB các dự án trọng điểm; ưu tiên nguồn kinh phí cho các dự án và các khu tái định cư sử dụng ngân sách tỉnh; kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai hoặc đã được gia hạn nhưng vẫn chậm tiến độ; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại về bồi thường GPMB. Các địa phương tăng cường giải quyết ý kiến kiến nghị của người bị thu hồi đất; chỉ đạo cấp xã tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng, nhất là trong vùng đã được quy hoạch; chủ động, linh hoạt tìm nguồn xây dựng các khu tái định cư phục vụ công tác GPMB. Các chủ dự án cần chủ động kinh phí kịp thời, đầy đủ để chi trả ngay sau khi có quyết định phê duyệt phương án bồi thường; xây dựng hoàn thiện các khu tái định cư khi thực hiện thu hồi đất; đẩy nhanh tiến độ các dự án triển khai…

 

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác GPMB năm 2016.