Nhức nhối tình trạng người dân vứt lợn chết xuống suối

18:57, 12/02/2017

Thời gian gần đây, tình trạng lợn chết không rõ nguồn gốc bị vứt bừa bãi ở khu vực đập Líp, nơi giáp ranh giữa 2 xã Vinh Sơn (T.P Sông Công) và Minh Đức (T.X Phổ Yên) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống đã khiến không ít người dân nơi đây bức xúc, lo lắng.

Chiều ngày 10-2, khi đến thực tế tại khu vực đập Líp, chúng tôi quan sát thấy có hơn 20 chiếc bao tải nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Đứng trên cây cầu dài 111m ở đập Líp, chúng tôi đếm được khoảng hơn chục con lợn chết nằm ngay dưới cầu đang phân hủy bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đầy xung quanh, nhiều con đang phân hủy nặng có dòi bò ra nhung nhúc.

 

Bà Ngô Thị Khuê, một hộ dân sống cạnh đập Líp bức xúc: Những năm 1990, con suối này sạch và trong xanh lắm. Bà con chúng tôi thường ăn nước suối và tắm giặt cũng lấy nước từ suối. Năm 2015, khi Nhà nước khánh thành và đưa vào sử dụng công trình đập Líp, người dân chúng tôi rất phấn khởi vì có cây cầu để giao thông thuận tiện hơn, có con đập để tích trữ nước phục vụ sản xuất. Nhưng cũng từ đây, cuộc sống của chúng tôi khổ sở vô cùng vì ngày nào cũng phải ngửi mùi hôi tanh do ô nhiễm môi trường từ con suối. Rác thải theo nguồn nước từ thượng nguồn chảy về đến đập bị mắc kẹt lại khiến môi trường sống của chúng tôi bị ô nhiễm nặng. Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người dân vứt xác lợn chết “bám” xung quanh đập gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Vào buổi tối, mùi hôi thối theo gió tấp vào khiến chúng tôi rất khó chịu, phải đóng kín cửa nhưng cũng không ăn thua. Ban ngày đi làm ruộng, làm chè cũng phải hít mùi hôi tanh rất khó chịu.

 

Còn ông Dương Đình Tâm, một hộ dân ở xóm Vinh Quang 2, xã Vinh Sơn thì cho biết: Không chỉ có lợn, chó, mèo chết, mà tất cả những thứ gì bỏ đi người dân đều cho vào bao tải vứt trực tiếp xuống suối. 1, 2 hôm, khi xác các con vật trương lên, đàn chó thi nhau cắn rách bao tải, trở về nhà cũng bỏ ăn và vài hôm sau thì chết. Bởi vậy, bà con chúng tôi sống ở khu vực ven suối rất hoang mang, lo lắng bởi xác những con lợn chết trương phềnh, thối rữa cùng chất thải xả bừa bãi ra suối có thể là nguồn phát tán bệnh dịch cho đàn gia súc, gia cầm tại địa phương cũng như địa bàn xung quanh đập Líp. Đồng thời còn tiềm ẩn nhiều dịch bệnh nguy hiểm gây hại cho sức khỏe con người.

 

Làm việc với chúng tôi về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Vinh Sơn (T.P Sông Công) xác nhận có tình trạng xác lợn chết bị vứt bừa bãi ở khu vực đập Líp nhưng xã chưa thể xác minh được nguồn gốc, thủ phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Bởi chủ yếu các đối tượng thường chọn thời điểm vắng người qua lại, vào ban đêm hoặc sáng sớm để đem xác lợn chết ra vứt. Ngoài ra, cũng có lợn chết chảy theo dòng nước từ đầu nguồn về. Ông Hưng cho biết: Khi phát hiện các trường hợp lợn chết không rõ nguyên nhân bị vứt ở khu vực đập Líp, chính quyền địa phương đều cử cán bộ chuyên môn phối hợp với người dân thu gom xử lý, tiêu hủy và phun thuốc khử trùng, làm vệ sinh môi trường, ngăn chặn các bệnh dịch có thể phát tán, lây lan. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế vì chỉ được 1, 2 hôm thì tình trạng tương tự lại tái diễn. Chúng tôi cũng chỉ biết đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã không vứt rác thải, lợn chết bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.