Thêm 3 hộ dân phải dựng lán ở tạm - cần sự vào cuộc tức thì

18:38, 12/02/2017

Sau trường hợp gia đình ông Nông Văn Nàng xóm Kim Cương, xã Cây Thị (Đồng Hỷ) phải làm lán ở tạm ra bên ngoài do nứt tường, nghiêng nhà vào cuối tháng 12-2016 thì những ngày đầu tháng 2 này tiếp tục có thêm 3 hộ dân nữa thuộc xóm Hòa Bình, xã Cây Thị phải chuyển ra ở bên ngoài. Nguyên nhân được xác định là do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra. Dù báo chí đã nhiều lần phản ánh, song đến nay vẫn chưa có phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu vực đặc biệt nguy hiểm này.

Ngày 11-2, chúng tôi có mặt tại gia đình ông Lê Văn Cầm, Trưởng xóm Hòa Bình khi ông và một số người thợ đang dựng lán mái tôn ra sát cổng để ở tạm. Phía bên trong, ngôi nhà cấp 4 xây từ năm 2000 của gia đình ông đã có dấu hiệu bị nghiêng, tường nhiều chỗ nứt toác có thể đưa lọt bàn tay. Ông Cầm lo lắng: Cạnh nhà tôi còn 2 hộ nữa cũng trong tình cảnh tương tự. Không đợi được nữa, tôi tự bỏ ra 30 triệu đồng mua sắt thép, tôn lợp về thuê thợ làm lán cho cả 3 gia đình. Anh Trần Văn Trường, một trong 3 hộ nói trên cho hay, từ năm 2015 tường nhà anh và nhiều nhà lân cận đã bị nứt. Gần đây lại nứt to hơn, nhất là ngày 6-2 vừa qua có mưa và gió mạnh khiến nhà bị nghiêng. Thấy vậy, mọi người bảo nhau dọn ra bên ngoài vì lo cho tính mạng cả nhà. Bên cạnh đó, gia đình bà Trần Thị Thiềm cũng đang dựng lán ở tạm. Bà Thiềm cho hay, mấy ngày gần đây, biết chuyện huyện, xã cũng đến động viên, chia sẻ. Hôm 10-2, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ đã xuống xem xét tình hình và hỗ trợ khẩn cấp 3 gia đình làm lán và dọn ra bên ngoài để ở mỗi gia đình 5 triệu đồng.

 

Ông Lê Văn Cầm, Trưởng xóm Hòa Bình đang phải dựng lán ở tạm ra bên ngoài do tường nhà bị nứt và nghiêng sắp đổ.

 

Theo ông Lê Văn Cầm, xóm Hòa Bình có 35 nhân khẩu thì có tới gần 20 hộ dân bị ảnh hưởng sụt lún, nứt tường, mất nước do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra. Trong đó, nặng nhất là 3 hộ nói trên. Người dân vùng ảnh hưởng đã nhiều lần phản ánh và đề nghị chính quyền địa phương, đơn vị khai thác khoáng sản quan tâm và có phương án di chuyển ngay các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều ngày nay người dân mòn mỏi chờ đợi mà chưa thấy. Được biết, phía Mỏ sắt Trại Cau mới đây đã hỗ trợ làm lán tạm bằng mái tôn cho mỗi gia đình ông Nông Văn Nàng. Ông Cầm cũng thông tin, trong ngày 10-2, có một trường hợp người dân trong xóm đang đi làm ruộng thì bị tụt cả máy cày xuống hố sâu do hiện tượng lún thụt để lại.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì tại xã Cây Thị có 3 xóm bị ảnh hưởng là Hòa Bình, Trại Cau và Kim Cương với gần 60 hộ bị sụt lún, nứt nhà, mất nước. Trong khu vực này đang có 4 đơn vị, doanh nghiệp khai khoáng hoạt động. Trong đó gồm: Công ty TNHH Hải Thành, chủ yếu thải đất tầng trên và tuyển rửa khoáng sản; Công ty CP Luyện Kim Đen tổ chức khai thác khoáng sản nhưng đã ngừng và hoàn thổ khu vực khai thác từ nhiều tháng nay; Doanh nghiệp Anh Thắng mặc dù đang khai thác song cũng chỉ là khai thác lộ thiên nên gần như không gây ảnh hưởng. Chỉ duy nhất Mỏ sắt Trại Cau do đang khai thác mỏ Tầng sâu Núi Quặng với diện tích rất rộng, độ sâu âm tới 50m nên được xem là chủ thể gây ra hiện tượng sụt lún, nứt tường, mất nước trên diện rộng. Được biết, thời gian vừa qua Mỏ sắt Trại Cau đã hỗ trợ cấp nước sinh hoạt, canh tác cho bà con, đồng thời hỗ trợ kinh phí di dời được một số hộ dân vùng ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng thuộc tổ 14 thị trấn Trại Cau.

 

Như vậy, có thể thấy tình trạng nứt tường, nghiêng nhà đang diễn biến khá nghiêm trọng. Qua bài viết này, một lần nữa đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc cùng với đơn vị liên quan có phương án hỗ trợ di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng, tránh trường hợp xấu xảy ra làm thiệt hại tính mạng, tài sản của nhân dân.