Tự hào 30 năm xây dựng và phát triển

15:26, 08/02/2017

Được thành lập ngày 13-2-1987 tại Quyết định số 25/QĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), phường Túc Duyên ngày đó còn hết sức khó khăn, sau 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay phường đã có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả mọi lĩnh vực.

Là phường trung tâm của T.P Thái Nguyên, nhận thức rõ tiềm năng, lợi thế của dịch vụ, thương mại, những năm qua phường luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh phát triển, đến nay toàn phường có gần 70% số hộ kinh doanh, phát triển dịch vụ, thương mại. Cùng với đó, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cũng luôn được chú trọng, các mô hình trồng lúa, nấm, hoa, rau chất lượng cao xuất hiện ngày càng nhiều. Những năm gần đây, diện tích đất nông nghiệp của phường dần bị thu hẹp do đô thị hoá, phường đã có chủ trương tăng giá trị trên một diện tích đất canh tác, vận động nhân dân góp vốn đối ứng 50% để bê tông hoá 12km kênh mương, xây dựng 4 trạm bơm nước; chỉ đạo hai hợp tác xã phối hợp với cơ quan, đơn vị tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn thâm canh tăng vụ, đưa giống mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao trong nông nghiệp.

 

Song song với phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng được phường Túc Duyên quan tâm, chú trọng. Thời gian trước, cơ sở hạ tầng phục vụ công tác học tập, sinh hoạt của phường và các khu dân cư còn đơn sơ, cơ quan phường phải làm việc trong nhà cấp 4 chật hẹp; đường dân sinh sau mỗi trận mưa lầy lội, đường điện sinh hoạt ít được cải tạo, hệ thống nước sạch, điện chiếu sáng chưa có. Nhưng đến nay, các công trình trọng điểm, các khu dân cư được quy hoạch đồng bộ, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chợ trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng đem lại diện mạo đô thị mới. Với nguồn vốn của Nhà nước và của nhân dân đóng góp, nhiều công trình được xây dựng khang trang; 100% đường dân sinh được bê tông hóa, với tổng chiều dài hơn 16km; toàn phường xây dựng được 17 nhà văn hoá trên tổng số 24 tổ dân phố…

 

Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường cũng luôn được phường thực hiện hiệu quả. Đảng bộ, chính quyền vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng 9 dự án khu dân cư. Đặc biệt với quyết tâm cao, phường Túc Duyên đang tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu và Trường THPT chuyên Thái Nguyên, đây là 2 dự án trọng điểm quan trọng của tỉnh và thành phố. Trên chặng đường phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc phường Túc Duyên cũng đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Trong lĩnh vực Giáo dục & Đào tạo, phường hiện có 3/3 nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; Trường THCS Túc Duyên được đánh giá đạt tiêu chuẩn giáo dục mức độ 3; tỷ lệ học sinh của phường lên lớp hàng năm đạt 98 đến 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 95 đến 100%; số học sinh giỏi tăng hằng năm. Công tác y tế trong những năm qua cũng có nhiều tiến bộ khá rõ nét. Các chỉ tiêu Quốc gia về y tế đều đạt được những thành tích đáng kể. Nhiều năm qua, phường không để xảy ra dịch, bệnh lây lan trên địa bàn. Hoạt động văn hoá, thể dục thể thao được triển khai nhân rộng; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá được đẩy mạnh, tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hoá và tổ dân phố văn hóa mấy năm gần đây đều chiếm trên 90%. Nhiều năm qua, phường Túc Duyên cũng thực hiện tốt các chính sách xã hội, vận động nhân dân tham gia phong trào: Đền ơn đáp nghĩa; xoá đói, giảm nghèo; xoá nhà dột nát cho hộ nghèo… Cùng với các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, trong chặng đường 30 năm phát triển, phường Túc Duyên luôn hoàn thành nhiệm vụ về thực hiện chỉ tiêu quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Đặc biệt trong công tác phát triển Đảng, khi mới thành lập phường, Đảng bộ phường mới có 7 chi bộ đến nay Đảng bộ có 29 chi bộ Đảng, với tổng số 474 đảng viên.

 

Có thể thấy, chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc phường Túc Duyên luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và giành được những thành quả rất đáng tự hào. Trên nền tảng những kết quả đó, chắc chắn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc phường Túc Duyên sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới trên chặng đường phát triển tiếp theo.