Ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện chỉ số PCI

18:56, 23/02/2017

Chiều 23-2, Ban Chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo PCI tỉnh) đã tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCI tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo PCI tỉnh, đại diện các hiệp hội, hội doanh nghiệp của tỉnh và của các địa phương.

Chỉ số PCI của tỉnh mấy năm gần đây được cải thiện rõ rệt về thứ hạng. Năm 2015 đã vươn lên thứ 7 trên bảng xếp hạng của cả nước. Nhiều chỉ số thành phần của tỉnh đã được cải thiện và nâng cao như chỉ số gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, đào tạo lao động... Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ số thấp điểm cần cải thiện là chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý, cạnh tranh bình đẳng… Nhận thấy vấn đề đó, năm 2016, Ban Chỉ đạo PCI tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền địa phương. Tiếp tục nâng cao các chỉ số thành phần có số điểm đạt cao và khắc phục các chỉ số còn thấp điểm. Trong năm, tất cả 10 chỉ số thành phần cấu thành chỉ số PCI đã được các ngành, các cấp trong tỉnh quan tâm nỗ lực cải thiện.

 

Tại Hội nghị, một số khó khăn, tồn tại đã được chỉ rõ, trong đó chỉ số về hỗ trợ doanh nghiệp được nhiều đại biểu ý kiến và đề nghị tăng cường cải thiện nhiều nhất. Tiếp đến, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và giải quyết các thủ tục đất đai; công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách đến các tổ chức, cá nhân; minh bạch các thủ tục hành chính… cũng được đề nghị khắc phục và thực hiện triệt để hơn.

 

Bàn về các giải pháp cải thiện chỉ số PCI của tỉnh năm 2017, Ban Chỉ đạo PCI đã thống nhất sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, bãi bỏ ngay các thủ tục không phù hợp, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; công khai minh bạch các thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa, nhất là công khai số điện thoại của người đứng đầu các ngành, địa phương trên trang thông tin điện tử; quan tâm đặc biệt đến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường đối thoại tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính; thực hiện tốt cơ chế hỗ trợ, ưu đãi đầu tư, đào tạo lao động phục vụ doanh nghiệp…