Vẫn “nóng” việc làm từ doanh nghiệp FDI, may mặc

17:26, 24/02/2017

Tuy số lượng nhà tuyển dụng giảm so với năm trước nhưng Ngày hội việc làm Xuân Đinh Dậu 2017 (tổ chức hôm nay 24-2) vẫn duy trì được chỉ tiêu tuyển dụng lên đến 25 nghìn lao động, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và may mặc. Ngày hội đã thu hút hàng nghìn lượt người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm việc làm trên địa bàn tỉnh tham gia.

 

 

 

Từ sáng sớm, tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã có rất đông NLĐ đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Ngày hội việc làm có quy mô lớn nhất trong năm. Anh Nguyễn Quốc Huy, ở xã Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) cho biết: Tôi mới tốt nghiệp Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên. Đến với Ngày hội, tôi kỳ vọng sẽ tìm được một công việc phù hợp và giúp mình phát huy năng lực. Còn chị Trần Thị Dung, ở phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) cho biết hiện chị đang làm việc tại một cửa hàng thời trang và mong muốn thông qua Ngày hội sẽ lựa chọn được công việc tốt hơn. “Tôi muốn được dự tuyển vào vị trí bán hàng hoặc làm nhân viên văn phòng tại các DN lớn để có được điều kiện làm việc tốt hơn, thu nhập cao hơn công việc hiện có” - chị Dung chia sẻ.

 

Ngày hội việc làm Xuân Đinh Dậu có 31 đơn vị, DN tham gia tuyển dụng, quảng bá trực tiếp với chỉ tiêu tuyển dụng lên đến 25 nghìn lao động. Kết quả, đã có hơn 2 nghìn lao động tới tham gia tìm kiếm việc làm, học nghề, trong đó có gần 1,2 nghìn người đăng ký tìm việc làm, nghề học đạt phỏng phấn sơ loại ban đầu.   

“Nóng” nhất tại Ngày hội việc làm năm nay là khu vực tuyển dụng, quảng bá của các DN FDI, DN may mặc, như: Samsung, Glonics, RFTech, TNG… Tương tự những năm trước, DN tuyển dụng số lượng lao động lớn nhất trong năm nay là Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV), với 20 nghìn NLĐ làm việc tại Bắc Ninh hoặc Thái Nguyên, về mức thu nhập thực tế theo cam kết lên đến gần 7,5 triệu đồng/người/tháng (chưa kể thưởng năng suất 2 lần/năm và thưởng Tết 1 tháng lương cơ bản). Đối với Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG có nhu cầu tuyển dụng lên đến 4 nghìn lao động trong năm nay. Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Tổ chức Công ty cho biết: Nhu cầu tuyển dụng cao hơn so với những năm trước là do từ đầu năm 2017, Công ty đã ký kết thêm nhiều đơn hàng lớn và phải cần thêm 4 nghìn lao động trước tháng 7-2017 để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Cũng theo ông Sơn, để thu hút NLĐ, từ năm 2016, mặc dù năng suất lao động tụt giảm 2% so với 2015 nhưng TNG đã tăng thêm 94 tỷ đồng chi lương, thưởng cho NLĐ đưa tổng tiền chi cho quỹ lương từ 500 tỷ đồng năm 2015 lên gần 600 tỷ đồng năm 2016.

 

Có số lượng tuyển dụng không lớn như các DN kể trên nhưng xét theo tỷ lệ, năm 2017, Công ty TNHH RFTech Thái Nguyên - DN FDI Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Điềm Thụy - đặt mục tiêu tăng gấp rưỡi lượng công nhân từ 1 nghìn lên 1,5 nghìn người. Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Hương Giang, Trưởng phòng Hành chính Nhân sự Công ty cho biết: Công ty chúng tôi chuyên sản xuất các sản phẩm sạc và cáp dữ liệu điện thoại cho Samsung. Với sự tăng trưởng nhanh, Công ty chúng tôi cần tuyển 500 công nhân với mức thu nhập bình quân từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng/người/tháng. Chúng tôi kỳ vọng qua Ngày hội sẽ có thêm nhiều người biết đến RFTech và chúng tôi sẽ sớm tuyển dụng được lượng công nhân theo nhu cầu.

 

Không “nóng” như các DN kể trên, gian hàng tham gia Ngày hội của các trung tâm, DN hoạt động đào tạo nghề, giới thiệu việc làm chỉ có lác đác NLĐ đến tìm hiểu thông tin. Mặc dù vậy, tình trạng này dường như cũng đã được các đơn vị dự báo trước và hầu hết các đơn vị chấp nhận tham gia Ngày hội với mục tiêu quảng bá và tìm kiếm đối tác.

 

Ông Dương Tuấn Thịnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: Ngày hội Việc làm là hoạt động thường niên của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được tổ chức nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về lĩnh vực lao động - việc làm trong nước; thông tin thị trường lao động cho NLĐ và người sử dụng lao động; tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho NLĐ tiếp xúc trực tiếp với các DN, các cơ sở đào tạo, trung tâm dịch vụ việc làm để lựa chọn những việc làm và nghề học phù hợp; tuyên truyền cho NLĐ và người sử dụng lao động thói quen tìm việc làm và tuyển dụng lao động thông qua trang tin điện tử, Sàn giao dịch việc làm và các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương. Ngày hội việc làm Xuân Đinh Dậu có 31 đơn vị, DN tham gia tuyển dụng, quảng bá trực tiếp với chỉ tiêu tuyển dụng lên đến 25 nghìn lao động.

 

Ghi nhận hiệu quả của Ngày hội việc làm lần này, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho biết: Những năm gần đây, chỉ số PCI tỉnh Thái Nguyên đều đạt rất cao, qua đó đánh giá môi trường sản xuất kinh doanh, sự hỗ trợ của địa phương cho các DN rất tốt nên Thái Nguyên như là “mảnh đất hứa” cho các nhà đầu tư. Đây là điều thuận lợi cho tỉnh Thái Nguyên nhưng đây cũng là áp lực đối với các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Chính vì vậy, tôi cũng mong muốn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến việc làm phong phú hơn và đặc biệt là tổ chức ngay tại các địa phương, DN để nhà tuyển dụng và NLĐ có cơ hội gặp gỡ, hợp tác.

 

Trực tiếp kiểm tra hoạt động tổ chức và khai mạc Ngày hội việc làm Xuân Đinh Dậu 2017, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nhiệm kỳ 2015-2020, toàn tỉnh đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 15 nghìn lao động mỗi năm. Đây là một nhiệm vụ khó khăn trong thời điểm hiện nay bởi vì hiện nay, trong xu thế chung của cả nước, lực lượng lao động đang giảm đi trong khi chất lượng thì nâng cao; NLĐ trong độ tuổi lao động có trình độ ngày một cao hơn. Chính vì vậy, NLĐ có nhiều sự lựa chọn công việc tốt hơn và những công việc đòi hỏi lao động phổ thông mặc dù đang có nhu cầu lớn từ phía các nhà tuyển dụng nhưng việc tuyển dụng hết sức khó khăn. Năm 2016, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 22 nghìn lao động, góp phần thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế và duy trì ổn định trật tự xã hội. Tôi đánh giá cao và tin tưởng Ngày hội việc làm Xuân Đinh Dậu sẽ thu được kết quả tốt qua đó sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực giúp tỉnh hoàn thành mục tiêu tạo việc làm mới cho 15 nghìn lao động trở lên và đào tạo nghề cho 30 nghìn người trong năm 2017.