Bàn phương án giải quyết tình trạng sụt lún đất ở Đồng Hỷ

17:05, 14/03/2017

Ngày 14-3, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức buổi làm việc với một số sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo các doanh nghiệp liên quan để thống nhất phương án giải quyết tình trạng sụt lún đất, nứt nhà, mất nước thuộc khu vực khai thác quặng sắt tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau.

 Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều ý kiến, đánh giá tình hình và bàn các hướng giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, doanh nghiệp. Sau khi nghe ý kiến của các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp, công ty liên quan, đồng chí Nguyễn Văn Thủy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thống nhất: Đề nghị các cấp, ngành chức năng mời các đơn vị đủ tư cách pháp nhân xác định nguyên nhân và đánh giá mức độ gây ra tình trạng sụt lún đất, nhà cửa và mất nước sinh hoạt trên cơ sở khoa học, để từ đó thực hiện các giải pháp hỗ trợ, đền bù theo đúng quy định. Trong khi chờ kết quả đánh giá khoa học, trước mắt, đối với 12 hộ dân có nhà ở bị ảnh hưởng nặng, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên và Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên sẽ ứng trước kinh phí để hỗ trợ các hộ này di dời hoặc sửa chữa nhà ở trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản của nhân dân.

 

Thời gian qua, tình hình sụt lún đất, mất nước, nứt nhà xảy ra tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau diễn biến ngày càng phức tạp. Tính đến tháng 3 này, tổng số hộ bị rạn nứt nhà cửa do sụt lún đất là 133 hộ. Ngoài ra, tại các khu vực kể trên, các giếng khoan, giếng đào của các hộ dân đều bị cạn nước, thiếu nước sinh hoạt hơn 74.000m2 đất bị sụt lún thành hố, nghiêng ruộng, mất nước, người dân không cấy lúa được, phải chuyển sang trồng màu hoặc bỏ hoang…