Chủ động các phương án phòng chống dịch cúm A(H7N9)

17:34, 01/03/2017

Nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch cúm A (H7N9), ngày 1-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người đã họp bàn kế hoạch hành động phòng, chống dịch cúm A(H7N9) tại Thái Nguyên. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo tại tại buổi họp, từ tháng 10-2016 đến nay, thế giới đã ghi nhận 525 ca mắc cúm A(H7N9) trên người. Riêng 1 tháng gần đây, Trung Quốc đã phát hiện thêm 304 trường hợp mắc cúm A(H7N9) tại 18 tỉnh/thành phố, trong đó xuất hiện cùng ca bệnh gồm những người cùng gia đình và người  liên quan. Tại Việt Nam, tuy chưa ghi nhận ca mắc cúm A(H7N9) trên người cũng như trên gia cầm những đã xuất hiện một số ổ dịch cúm A(H5N1) trên đàn gia cầm ở một số địa phương. Ngày 21-2-2017, tỉnh Thái Nguyên ghi nhận 1 ổ dịch cúm A/H5N1 tại xã Bình Long (Võ Nhai).

 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình bệnh dịch trên thế giới và trong nước, Ban chủ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh đã đề ra kịch bản và cách xử lý cụ thể đối với 4 tình huống: Khi chưa có trường hợp bệnh trên người; có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) trên người nhưng chưa phát hiện lây từ người sang người; phát hiện có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ; dịch bùng phát tại cộng đồng. Đồng thời, các giải pháp thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng được bàn bạc cụ thể.

 

Phát biểu tại buổi họp, đồng chí Trịnh Việt Hùng yêu cầu: Trong thời gian tới, cần tăng cường công tác tuyên truyền về biện pháp phòng bệnh trong nhân dân qua hệ thống loa phát thanh, văn bản đến tận hộ gia đình, trang trại, gia trại; kiên quyết xử lý các ổ dịch (nếu có) ngay từ khi mới phát hiện, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho công tác chống dịch; liên hệ chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người Trung ương để nắm thông tin và đề nghị hỗ trợ khi cần thiết; tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc xử lý, chôn lấp xác động vật chết…