Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm việc tại Đại học Thái Nguyên

18:21, 28/04/2017

Ngày 28-4, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã có buổi làm việc tại Đại học Thái Nguyên (ĐHTN). Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh cùng cán bộ, giáo viên các trường thành viên ĐHTN.

Năm 2015, Ủy ban Dân tộc và ĐHTN đã ký kết Chương trình phối hợp công tác về đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đến năm 2020. Sau 2 năm thực hiện, chương trình đã mang lại những kết quả đáng kể. ĐHTN đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ học phí, ký túc xá cho các đối tượng sinh viên người dân tộc đang theo học. Năm vừa qua, nhằm tạo thuận tiện cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi phía Bắc học tập, ĐHTN đã phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai thành lập Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Lào Cai. Phối hợp với Học viện Dân tộc triển khai bồi dưỡng và tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ cho 884 học viên tại tỉnh Hưng Yên.

 

Đối với công tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, ĐHTN đã phối hợp với Ủy ban Dân tộc nghiên cứu 3 đề tài cấp Nhà nước. Các đề tài tập trung vào vấn đề chính sách dân tộc trong tình hình mới như thu hút lao động, xây dựng các mô hình sinh kế, giảm nghèo tại các vùng khó khăn, biên giới và căn cứ địa cách mạng…

 

Ngoài ra, hàng năm, ĐHTN còn triển khai từ 20-30 chương trình chuyển giao khoa học công nghệ vào các địa phương tại khu vực miền núi phía Bắc với tổng kinh phí trên 70 tỷ đồng. Bên cạnh những ghi nhận tích cực, nhiều đại biểu cho rằng rào cản về ngôn ngữ, văn hóa và các chính sách, cơ chế dân tộc thường xuyên thay đổi đang gây ra khó khăn cho người DTTS theo học tại ĐHTN; công tác phối hợp trong nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ còn chưa chặt chẽ do các địa phương còn chưa phát triển…

 

Qua nghe báo cáo, đồng chí Đỗ Văn Chiến cùng các thành viên trong đoàn công tác nắm bắt được tình hình triển khai chương trình phối hợp. Trên cơ sở này sẽ có kiến nghị về giải pháp phù hợp trong thực hiện chính sách dân tộc, miền núi những năm tiếp theo. Nhân dịp này, đồng chí và các thành viên trong đoàn công tác đã tặng 54 suất quà với tổng trị 27 triệu đồng cho sinh viên DTTS nghèo vươn lên học giỏi của ĐHTN; trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 32 cán bộ, giáo viên ĐHTN. Học sinh DTTS nghèo vươn lên học giỏi của ĐHTN nhận quà của Đoàn công tác.