Họp báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội

16:49, 19/04/2017

Chiều 19-4, tại sở Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo thường kỳ để cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2017. Đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

 

Báo cáo do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trình bày cho thấy, trong quý I tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá cao so với bình quân chung cả nước. Các dự án lớn về công nghiệp đã hoàn thiện, đi vào sản xuất ổn định, góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước được tăng cường, đáp ứng tốt các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chỉ tính riêng trong quý I, tổng thu ngân sách nhà nước trong cân đối đạt 3.680 tỷ đồng, bằng 40,8% kế hoạch năm, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được các ngành, các cấp quan tâm. Đến nay đã có 56 xã trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới; 11 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới và 9 xã xây dựng "Nông thôn mới kiểu mẫu" trong năm 2017.

 

Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn trên địa bàn như: Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc; Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông; Dự án Nghĩa trang An Lạc Viên Indeco... Tính đến đầu tháng 3, tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư 16 dự án trong nước với số vốn đăng ký 1.004,5 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận cho 3 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 8 triệu USD, nâng tổng số dự án của tỉnh lên 119 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 7,2 tỷ USD. Một số công trình thuộc dự án xây dựng hạ tầng lưới điện cho các xóm, bản chưa được đầu tư hạ tầng lưới điện Quốc gia được khánh thành, đưa vào sử dụng đã làm cho diện mạo các xóm bản vùng sâu, vùng xa được khởi sắc. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Về phương hướng, nhiệm vụ quý II, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Tỉnh sẽ tập trung cao độ, quyết liệt, sáng tạo trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm. Chủ đề hành động năm 2017 “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững” sẽ tiếp tục được khẳng định. Trong quý II, tỉnh sẽ tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Trung ương Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2017).

 

Cũng trong chương trình họp báo, UBND tỉnh đã cung cấp thông tin cho báo chí về việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở Nông nghiệp và PTNT. Để nhận thức đầy đủ hơn về việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh đã tổ chức họp, nghe các đơn vị liên quan giải trình cụ thể, xác định rõ bản chất vụ việc để tiến hành kiểm điểm.

 

Đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh  trả lời chất vấn tại buổi họp báo.

 

Sau khi thẩm định, xác định thông tin về bổ nhiệm cấp phó vượt quá quy định tại Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh khẳng đinh: Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BNNPTNT-BNV ngày 25/3/2015 và các quyết định của UBND tỉnh từ số 762 đến số 769/QĐ-UBND cùng ban hành ngày 12-4-2016 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; thành lập, tổ chức lại 7 chi cục trực thuộc Sở nhưng không có quy định về số lượng cấp phó đối với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Văn phòng, Thanh tra thuộc Sở, chỉ quy định số lượng cấp phó các chi cục trực thuộc Sở và số lượng cấp phó các đơn vị thuộc, trực thuộc các chi cục với số lượng không quá 2.

 

Vì vậy, việc xác định tại thời điểm ngày 31-7-2016 ở Sở NN-PTNT chỉ có 4 trường hợp cấp phó thuộc Chi cục Kiểm lâm vượt quá quy định, trong đó Phòng Thanh tra - Pháp chế vượt 1, Hạt Kiểm lâm Phú Lương vượt 1, Hạt Kiểm lâm Đồng Hỷ vượt 2. UBND tỉnh đã yêu cầu tập thể Ban Thường vụ cấp ủy và đồng chí Bí thư, phó Bí thư, Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ của Sở Nông nghiệp và PTNT; tập thể cấp ủy, lãnh đạo Chi Cục Kiểm lâm và những cá nhân liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý theo quy định. Một số phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Văn phòng và Thanh tra thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT có số lượng lãnh đạo cấp phó được đánh giá là chưa phù hợp, Sở đã chủ động sắp xếp, bố trí lại.

 

Đại diện các cơ quan báo chí chất vấn tại buổi họp báo..

 

Đối với việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Trường vào các chức danh: Phó Trưởng phòng (tháng 5-2014), Trưởng phòng Phòng Quản lý xây dựng công trình (tháng 6-2015), khi bổ nhiệm còn thiếu tiêu chuẩn về Trung cấp lý luận chính trị và Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên (năm 2015 đã đi học và đến nay đã có Bằng cao cấp lý luận chính trị; tháng 3-2017 đã được cử đi học bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên): UBND tỉnh yêu cầu Ban Thường vụ cấp ủy, Bí thư, Phó Bí thư, Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ của Sở kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm theo quy định; đồng thời đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của ông Trường từ khi được bổ nhiệm đến nay để có thêm căn cứ khi xem xét, xử lý.

 

Về trách nhiệm của bà Hà Thị Hiền, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT liên quan đến những sai phạm như trong Kết luận thanh tra số 762/KL-TTR ngày 27-12-2016 đã đề cập tới, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo UBND tỉnh kết quả kiểm điểm sau khi có kết luận thanh tra. UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá mức độ trách nhiệm đối với sai phạm liên quan và việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao của bà Hiền từ năm 2015 đến nay, tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.

 

Về xây dựng, điều chỉnh đề án vị trí việc làm: Trên cơ sở đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, sau khi đã hoàn thiện bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm theo danh mục đã được Bộ Nội vụ phê duyệt, phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế và giảm số lượng cấp phó, đảm bảo cơ cấu hợp lý số lượng lãnh đạo với biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn, thẩm định trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt xong trước ngày 25-4-2017.