Không được chủ quan, lơ là trong phòng chống thiên tai

14:03, 27/04/2017

Đó là một trong những chỉ đạo trọng tâm của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 được tổ chức sáng nay (27-4). Dự Hội nghị có đại diện Quân khu 1 cùng các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, đơn vị, địa phương của tỉnh.

Năm 2016, do ảnh hưởng của thiên tai, trên địa bàn tỉnh đã có 5 người chết, 6 người bị thương, 17 nhà bị sập hoàn toàn, trên 1.700 nhà bị tốc mái, ngập úng gây hư hỏng nhiều vật dụng. Ngoài ra, có 3.200ha lúa và hoa màu, 124ha rừng, 23ha chè bị ảnh hưởng. Một số công trình đường giao thông, cầu, cột điện bị hư hỏng. Ước thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra gần 74 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, thiên tai cũng đã làm 234 nhà bị tốc mái, 1ha nhà lưới sản xuất rau an toàn bị sập đổ, một số công trình điểm trường mầm non, nhà văn hóa, khu di tích lịch sử bị ảnh hưởng. Ước thiệt hại về tài sản khoảng 4,1 tỷ đồng. Sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã kịp thời chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ nhân dân, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại.

 

Dự báo, trong mùa mưa lũ năm nay, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên biển đông; trong đó, có khoảng 2-3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta, tập trung từ tháng 6 đến tháng 8. Các đợt mưa lớn tập trung nhiều vào khoảng tháng 7, 8, kèm theo gió mạnh, sét và lốc xoáy. Để chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, từ nay đến hết năm 2017, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh phương án PCTT-TKCN theo hướng sát với thực tế của từng địa phương, đơn vị. Cùng với đó, kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp; tổ chức huấn luyện sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện có. Đồng thời, tổ chức kiểm tra toàn bộ hệ thống đê điều, hồ đập, đường giao thông để phát hiện những hư hỏng và kịp thời xử lý... Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tham luận về những giải pháp nhằm chủ động ứng phó và kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc yêu cầu Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần đề cao nhiệm vụ phòng chống thiên tai, không được lơ là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác PCTT-TKCN; nhiệm vụ trước mắt cần rà soát lại các khu vực có nguy cơ sạt lở, có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân để có những biện pháp xử lý kịp thời. Đối với cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy cần tổng hợp các ý kiến đề xuất để báo cáo UBND tỉnh. Các ngành chức năng, các địa phương, đơn vị tăng cường sự phối hợp, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức của toàn xã hội trong việc phòng chống thiên tai, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt.

 

Nhân dịp này, đã có 4 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN Trung ương; 17 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT-TKCN năm 2016.