Người dân khốn khổ vì khói, bụi

08:01, 25/04/2017

Gần 5 năm nay, người dân tổ dân phố Chương Lương, phường Bách Quang (T.P Sông Công) phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường từ khói, bụi do Công ty cổ phần Nhật Anh, thuộc khu B, Khu công nghiệp Sông Công I gây ra. Sự việc trên đã được bà con nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng đến nay, họ vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cấp chính quyền.

Được biết, năm 2012 Công ty cổ phần Nhật Anh bắt đầu đi vào hoạt động, chuyên sản xuất kinh doanh kim loại và quặng kim loại. Với hệ thống lò luyện Feromangan lộ thiên, công suất 1.000Kw/h, do không có máy lọc chì và hệ thống lọc khói, bụi hoạt động kém hiệu quả nên trong quá trình luyện gang xảy ra tình trạng khói bụi bay ra ngoài môi trường. Tình trạng trên đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong tổ dân phố Chương Lương. Theo phản ánh của người dân, mỗi khi công ty hoạt động, cửa nhà các hộ phải đóng kín, trẻ nhỏ cho đi “sơ tán” xa khu vực nhà máy. Tình trạng trên kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến hơn 20ha lúa và cây màu của các hộ dân tổ dân phố Chương Lương và Làng Mới trong nhiều năm qua.

 

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Vụ bức xúc: Khói bụi xả ra hầu như cả ngày lẫn đêm, khiến 3 sào lúa của gia đình tôi ngay cạnh công ty gần như không được thu hoạch, hoặc nếu thu hoạch cũng không đáng kể. Hiện, diện tích lúa xuân của gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác đang trong quá trình phơi màu nhưng không thể sinh trưởng bình thường do ảnh hưởng của khói bụi. Trước đó, chúng tôi đã đề nghị công ty dừng hoạt động khoảng một tháng để cây lúa qua giai đoạn này nhưng không được chấp nhận.

 

Cùng chung ý kiến với bà Vụ, bà Dương Thị Láng cho biết: Từ khi công ty đi vào hoạt động đến nay, người dân chúng tôi phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu về tình trạng sức khỏe cho mình và những người thân trong gia đình. Vào những ngày nắng nóng, hóa chất quyện vào không khí cùng khói bụi từ nhà máy bay vào khu dân cư khiến người dân chúng tôi khốn khổ, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ.

 

Trước những ý kiến phản ánh của người dân, ông Đinh Nhật Tiến, Giám đốc Công ty cổ phần Nhật Anh cho rằng: Khi đi vào hoạt động, công ty đã trang bị hệ thống lọc khí cho lò luyện gang, tuy nhiên, do đội ngũ công nhân thao tác kém hiệu quả nên khói bụi mới lọt ra ngoài môi trường. Công ty sẽ tiến hành đo các mẫu khí thải, bụi, tiếng ồn phát sinh trong quá trình hoạt động để để bà con yên tâm. Nếu kết quả thẩm định đạt quy chuẩn, công ty sẽ hoạt động trở lại.

 

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường T.P Sông Công, đây là lần thứ 4 công ty tái phạm việc xả khói, bụi ra môi trường kể từ khi bắt đầu hoạt động. Trong những buổi làm việc trước đây giữa các cơ quan chức năng của T.P Sông Công và công ty, đại diện công ty đã cam kết sẽ khắc phục những tồn tại trên nhưng chỉ được một thời gian. Tại lần kiểm tra gần đây nhất (19-4) cho thấy, khói, bụi phát sinh trong quá trình luyện gang dù đã được công ty thu gom, xử lý qua hệ thống dập bụi ướt và túi vải nhưng không hiệu quả. Trước những tồn tại này cùng những phản ứng gay gắt từ phía người dân, Thành phố đã yêu cầu công ty dừng ngay các hoạt động sản xuất, khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu quan trắc trước khi hoạt động trở lại.

 

Như vậy, việc Công ty cổ phần Nhật Anh thường xuyên xả khói, bụi ra ngoài môi trường các cơ quan chức năng của thành phố đã vào cuộc nhưng chưa kiên quyết nên mới để tình trạng này kéo dài. Để đảm bảo sức khỏe cũng như sản xuất nông nghiệp của người dân, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những vi phạm của công ty, tránh gây thiệt thòi cho người dân.