Thông tin nhanh chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV

15:10, 26/04/2017

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, ngày 26-4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại T.X Phổ Yên, T.P Thái Nguyên và huyện Đại Từ.

Tại T.X Phổ Yên, các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xã Tiên Phong. Cùng dự có các đồng chí: Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

 

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hoàng Văn Hùng đã thông tin nhanh đến cử tri dự kiến chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. Cùng với đó là tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh những tháng đầu năm; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

 

Bày tỏ phấn khởi trước kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh, cử tri xã Tiên Phong cũng có nhiều văn khoăn về các vấn đề tiêu cực, lãng phí và bổ nhiệm cán bộ không đúng quy trình, thăng tiến “thần tốc” của một số cá nhân mà báo chí nêu nhiều trong thời gian gần đây. Ngoài ra, ý kiến của cử tri cũng tập trung vào một số vấn đề như: chế độ chính sách cho người có công, nhất là vợ liệt sĩ, cựu quân nhân chiến đấu trong vùng nhiễm chất độc da cam còn chậm; xem xét tính chế độ giáo viên mầm non sao cho phù hợp. Nhiều cử tri cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công đường giao thông và lưới điện để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão; đầu tư tôn tạo, xây dựng công trình thuộc quần thể di tích Lý Nam Đế và vùng an toàn khu 2...

 

Đồng chí Trần Quốc Tỏ đã giải trình một số ý kiến, kiến nghị, đồng thời yêu cầu các cơ quan chuyên môn của tỉnh và T.X Phổ Yên trả lời những vấn đề thuộc thẩm quyền. Các ý kiến còn lại sẽ được tổng hợp và báo cáo tại kỳ họp Quốc hội tới.

 

Buổi chiều, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Hùng đã tiếp xúc cử tri tại xã Nam Tiến.

 

Cùng ngày, các đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; Đại tá Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri với cử tri xã Phúc Xuân và phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên). 

 

Các đại biểu Quốc hội dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các vấn đề được nhiều bậc cử tri quan tâm như: giải quyết chế độ chính sách cho người có công, người nhiễm chất độc da cam; tăng lương cho những đối tượng nghỉ hưu; giảm các khoản đóng góp ở bậc học mầm non; việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các vấn đề liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đường hồ Núi Cốc; vấn đề ô nhiễm môi trường tại các trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn dân cư…

 

Sau khi nghe kiến nghi của cử tri, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên đã giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền.

 

Tại thị trấn Hùng Sơn và xã Yên Lãng (Đại Từ), các đại biểu Quốc hội tỉnh: Thiếu tướng Phan Văn Tường, Phó Tư lệnh Quân khu 1; Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ Quốc hội khóa XIV.

 

Tại 2 điểm tiếp xúc, các cử tri đã có nhiều kiến nghị đến đại biểu Quốc hội. Trong đó, các kiến nghị tập trung vào một số lĩnh vực liên quan đến đời sống của địa phương, như: tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy; có cơ chế hỗ trợ đối với người chăn nuôi đang gặp nhiều khó khăn do giá xuống thấp; việc đặt trạm thu phí tại Quốc lộ 3 tại xã Sơn Cẩm (Phú Lương) ảnh hưởng nhiều tới đời sống của người dân ở các địa phương lân cận; đề nghị chính quyền các cấp phối hợp với Công ty Khai thác khoáng sản Núi Pháo hoàn thiện nốt một số hạng mục trong khu tái định cư của dự án; xem xét giải quyết vấn đề sụt lún tại xóm Đồng Ỏm, xã Yên Lãng bị ảnh hưởng bởi quá trình khai thác than của Công ty Than Núi Hồng; xử lý xe chở quá tải trên tuyến Quốc lộ...

 

Lãnh đạo huyện Đại Từ và đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến kỳ họp Quốc hội sắp tới.