Thúc đẩy hoạt động đầu tư theo hình thức đối tác công tư

17:50, 21/04/2017

Ngày 21-4, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai một số nội dung về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự Hội nghị có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và một số nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

PPP là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp để thực hiện quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công. Với mục đích nâng cao hiệu quả quản lý các dự án cũng như thúc đẩy đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn tỉnh, tại Hội nghị, các chuyên gia của Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã giới thiệu và trình bày một số nội dung: Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17-3-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư và các văn bản hướng dẫn liên quan… Qua đây, các đại biểu được trang bị kiến thức tổng quan về PPP, đồng thời trao đổi những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Cùng với đó giúp các đại biểu nắm chắc những quy định và quy trình thủ tục hồ sơ dự án đầu tư theo hình thức PPP để vận dụng vào điều kiện cụ thể của đơn vị mình, từ đó lựa chọn, đề xuất được các dự án có tính khả thi cao. Trên cơ sở đó thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh, góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư theo hình thức PPP phát triển mạnh và đúng hướng trong những năm tiếp theo...

 

Từ thực tế những năm qua cho thấy, trong khi nhiều lĩnh vực, công trình, dự án trên địa bàn tỉnh đang có nhu cầu đầu tư thì điều kiện ngân sách đầu tư công hiện nay rất hạn hẹp. Vì vậy, việc đầu tư theo hình thức PPP được xem là một trong những ưu tiên trong quá trình hoạch định kế hoạch phát triển kinh tế ở địa phương.