Trên 50% sản phẩm thuốc của Việt Nam được các cơ sở y tế sử dụng

16:03, 28/04/2017

Sáng 28/4, tại  Sở Y tế Thái Nguyên đã diễn ra hội nghị chuyên đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”.

Theo số liệu của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hiện nay nước ta có khoảng 178 doanh nghiệp sản xuất thuốc tân dược và đông được. Số mặt hàng thuốc trong nước sản xuất đăng ký tại Bộ Y tế tính đến 4-4-2017 là khoảng 18.544 mặt hàng, chiếm 50,78% trong tổng số mặt hàng thuốc đang lưu hành trên toàn quốc. Các mặt hàng thuốc do Việt Nam sản xuất đa dạng, phong phú, đáp ứng việc điều trị cho nhiều nhóm bệnh, nhiều loại thuốc đã đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu, đặc biệt là giá thuốc rẻ hơn so với thuốc ngoại nhập.

 

Trong thời gian qua, Sở Y tế tỉnh đã triển khai các văn bản chỉ đạo tới các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn về việc ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước, tỷ sử lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước trên phạm vi toàn tỉnh tính theo giá trị tiền thuốc tăng từ 50% năm 2013 nên gần 60% năm 2016.

 

Hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã sử dụng trên 50% sản phẩm thuốc của Việt Nam (trong đó tuyến huyện đạt gần 60%, tuyến tỉnh đạt gần 43%). Tuy nhiên, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” vẫn gặp không ít khó khăn do người dân và một số ít thầy thuốc còn có thói quen dùng thuốc ngoại để chữa bệnh.