Triển khai Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm”

14:48, 21/04/2017

Sáng 21-4, Sở Công Thương đã chủ trì cùng đại diện Nhóm tư vấn xây dựng Chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của tỉnh. Tham dự có đại diện một số sở, ngành, đơn vị và doanh nghiệp liên quan.

Tại Hội nghị, ông Ngô Tất Thắng, đại diện Nhóm tư vấn xây dựng Chương trình Quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” đã giới thiệu mô hình “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) của Nhật Bản, “Mỗi cộng đồng một sản phẩm” (OTOP) của Thái Lan và đặc biệt là mô hình OCOP tại tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, đây là các mô hình rất thành công được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao. Đặc biệt, sau khi được triển khai tại Quảng Ninh, mô hình này đã thực sự mở ra triển vọng phát triển ngành nghề, sản phẩm (như: đồ uống, thảo dược, may mặc, trang trí nội thất, thực phẩm, dịch vụ nông thôn và bán hàng…) ở các địa phương trong cả nước.

 

Tỉnh ta đang trong giai đoạn đầu triển khai Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, nên những thông tin, kinh nghiệm từ các mô hình đã triển khai thành công trước đó rất quan trọng. Thông qua đây, giúp tỉnh triển khai Đề án hiệu quả hơn, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế ở tất cả các xã, phường trong tỉnh. Đồng thời, gia tăng giá trị kinh tế, góp phần hoàn thành nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thực tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.