Truyền gần 15 lít máu để cứu sản phụ bị băng huyết

19:13, 24/04/2017

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa cho biết đã điều trị thành công cho sản phụ Dương Thị Thu Trang bị băng huyết, mất máu cấp sau 15 ngày truyền máu liên tục.

 

Theo đó, ngày 6-4, sau 3 tiếng sinh con (sinh thường) tại Bệnh Viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ, sản phụ Dương Thị Thu Trang, 27 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại Phố Hích, xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) bị băng huyết, mất máu cấp. Sản phụ được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng niêm mạc nhợt nhạt, không đo được huyết áp, mạch không bắt được, nhịp thở chỉ còn 20 lần/phút.

 

Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ cấp cứu cắt dạ con. Bệnh nhân bị mất gần như toàn bộ máu trong cơ thể nên các bác sĩ phải tiến hành vừa mổ vừa hồi sức. Trong quá trình mổ, hồng cầu, huyết tương, tiểu cầu phải truyền thay thế vào cơ thể quá lớn nên sau ca mổ bệnh nhân rơi vào tình trạng rối loạn đông máu, tràn dịch màng phổi, máu truyền vào lại chảy ra.

 

Đây là trường hợp đặc biệt nghiêm trọng nên các bác sĩ đã phải thực hiện hàng chục xét nghiệm, hội chẩn liên khoa để kịp thời điều chỉnh phác đồ điều trị. Trong suốt quá trình điều trị lượng máu truyền vào cơ thể chị Trang là 60 đơn vị máu (tương đương gần 15 lít máu).

 

Các bác sĩ cho biết, đây là tình trạng hy hữu trong y học khi phải sử dụng đến lượng máu nhiều như vậy. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các y, bác sĩ, sau 15 ngày truyền máu liên tục, đến nay sức khỏe của chị Trang đã hồi phục.