Đối thoại giải quyết vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng

19:43, 22/05/2017

Ngày 22-5, tại UBND xã An Khánh (Đại Từ), UBND tỉnh đã có buổi đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án mở rộng bãi thải Tây Công ty Than Khánh Hòa nhằm giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại.

Dự án mở rộng bãi thải Tây Công ty Than Khánh Hòa được triển khai từ năm 2012 với diện tích 29,47ha, 234 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 44 hộ phải di chuyển chỗ ở. Nhằm đảm bảo tiến độ Dự án, thời điểm đó, Công ty đã chủ động xin phép UBND tỉnh được lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành và ứng tiền chi trả cho các hộ dân trước khi có quyết định phê duyệt của các cấp có thẩm quyền. 233 hộ đã nhận tiền bồi thường với tổng số trên 87 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2014, quyết định phương án bồi thường Dự án mới được phê duyệt, thời điểm này có sự chuyển giao thực hiện Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2013, nên đã gây ra một số vướng mắc trong quá trình bồi thường. Vì thế, các hộ dân không nhất trí với mức đền bù trước đó và ngăn cản Công ty Than Khánh Hòa hoạt động trong khu vực đổ thải, không cho đóng đường dân sinh đi qua bãi thải. Tại buổi đối thoại, đại diện các hộ dân đã đề nghị nâng mức đền bù giải phóng mặt bằng, làm đường dân sinh.

 

Tại buổi đối thoại, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã làm rõ thêm những quy định của pháp luật về thực hiện các dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất, để người dân hiểu và có ý kiến, kiến nghị trên cơ sở pháp luật. Đây là dự án kéo dài nhiều năm, có những thay đổi về Luật Đất đai, nên thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức thanh tra, rà soát lại toàn bộ quá trình triển khai thực hiện Dự án để công tác đền bù giải phóng mặt bằng của Dự án được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.