Giám sát công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm

15:13, 25/05/2017

Tiếp tục chương trình giám sát công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, sáng 25-5, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh do đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Trưởng Ban pháp chế làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Công an huyện Phú Lương.

Kết quả giám sát từ năm 2013 đến nay cho thấy, Công an huyện Phú Lương được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành cấp trên cũng như nỗ lực của toàn đơn vị đã từng bước kiềm chế được sự gia tăng của các loại tội phạm. Tình hình an ninh chính trị tại địa phương ổn định, không có điểm nóng, khiếu kiện tập trung đông người. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì và triển khai rộng khắp trên đại bàn, ý thực phòng ngừa tội phạm của nhân dân được phát huy. Lực lượng Công an đã làm tốt công tác tham mưu và thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Từ năm 2013 đến hết quý I, năm 2017, đơn vị thụ lý 632 vụ việc với 836 bị can, trong đó đã truy tố 479 vụ, 786 bị can; cơ quan điều tra Công an huyện đã giải quyết 735 tin báo, tố giác tội phạm, trong đó đã khởi tố 419 vụ.

 

Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ phạm pháp hình sự diễn ra còn nhiều (từ 2013 đến hết quý I năm 2017, toàn huyện xảy ra 418 vụ, trong đó tội phạm cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản chiếm số lượng lớn). Hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, tình hình tội phạm, vi phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ vẫn diễn ra ở nhiều lĩnh vực…

 

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi làm rõ những ưu điểm, hạn chế trong đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Địa phương cũng kiến nghị với Đoàn giám sát một số giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc như: nguồn kinh phí cho hoạt động phòng chống tội phạm - tệ nạn xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; chế độ đãi ngộ cho lực lượng công an các xã, thị trấn còn thấp; phương tiện phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng công an chưa đáp ứng được yêu cầu, do đó cần sự quan tâm hỗ trợ nhiều hơn của cấp ủy, chính quyền các cấp.