Kiểm tra công tác quản lý hoạt động giết mổ động vật

17:03, 04/05/2017

Chiều 4-5, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã có buổi làm việc với huyện Phú Lương để kiểm tra công tác quản lý hoạt động giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động để tỉnh có cơ sở xây dựng Đề án "Quản lý và xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên". Dự kiến, Đoàn công tác sẽ làm việc về nội dung này với các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh đến hết ngày 9-5.

Tại buổi làm việc, huyện Phú Lương đã báo cáo công tác quản lý, thực trạng hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện. Theo đó, về giết mổ công nghiệp, bán công nghiệp trên địa bàn hiện nay chưa có cơ sở tập trung, hầu hết là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ phân tán. Theo điều tra, toàn huyện hiện có 112 hộ tham gia giết mổ gia súc, gia cầm, trong đó có 90 hộ tham gia giết mổ lợn, trâu, bò; 22 hộ giết mổ gia cầm. Các hộ giết mổ nhỏ lẻ theo 2 hình thức là mua gia cầm về giết mổ tại nhà hoặc giết mổ ngay tại hộ bán gia súc, gia cầm. Về công tác quy hoạch cơ sở giết mổ tập trung, huyện Phú Lương đã có quy hoạch đến năm 2020 là xây dựng 2 cơ sở ở thị trấn Đu (quy mô 50 con gia súc và 1.000 con gia cầm/ngày) và xã Cổ Lũng (quy mô 30 con gia súc và 500 con gia cầm/ngày); ngoài ra, mỗi xã có 1 điểm tập trung giết mổ, đảm bảo vệ sinh môi trường và điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

 

Các đại biểu đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến tập trung vào các nội dung như: Quy mô xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân; nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung; có các cơ chế, chính sách hỗ trợ hợp lý đối với những doanh nghiệp, đơn vị đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung trên địa bàn huyện...