Vì lợi ích của đoàn viên công đoàn

08:41, 01/05/2017

LTS: Năm 2017 đã được Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam (khóa XI) lựa chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn", một lần nữa khẳng định chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Công đoàn (CĐ). Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1-5, PV Báo Thái Nguyên có cuộc phỏng vấn đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về những hoạt động mà LĐLĐ tỉnh đã và đang triển khai vì lợi ích thiết thực của đoàn viên CĐ.

PV: Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã có sự chỉ đạo đối với các cấp CĐ trong toàn tỉnh như thế nào để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, thưa đồng chí?

 

Đ/c Vũ Duy Hoàng: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa quan trọng của chủ đề năm công tác 2017, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã có Hướng dẫn số 17/HD-LĐLĐ ngày 20-3-2017 tới các cấp CĐ trong tỉnh với mục tiêu các hoạt động của tổ chức CĐ toàn tỉnh trong năm phải mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho người lao động là đoàn viên CĐ. Để thực hiện được mục tiêu đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ trong toàn tỉnh chú trọng quan tâm tới các lợi ích cơ bản của đoàn viên bằng việc tổ chức những hoạt động như: Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn CĐ cơ sở ở các loại hình doanh nghiệp chủ động đề xuất, thương lượng đưa vào Thỏa ước lao động tập thể những điều, khoản có lợi cho người lao động, trong đó có điều khoản quy định ưu tiên hơn đối với đoàn viên CĐ. Chỉ ký Thỏa ước lao động tập thể khi thương lượng đạt được các điều, khoản có lợi hơn quy định của pháp luật lao động hiện hành cho người lao động của đơn vị. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các điều khoản; đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể đã ký kết; nâng cao chất lượng và số lượng các đơn vị thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể trong năm 2017.

 

Tập trung triển khai thực hiện tốt Kết luận số 120-KL/TW, ngày 07-01-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên về Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2016- 2019. Xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh với người lao động và chủ doanh nghiệp, qua đó để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ và có các chính sách  hỗ trợ, giải quyết những khó khăn vướng mắc của NLĐ và doanh nghiệp.

 

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Trung tâm Tư vấn pháp luật tư vấn, khởi kiện, hỗ trợ pháp lý miễn phí khi có yêu cầu của đoàn viên công đoàn có nội dung liên quan đến lĩnh vực lao động và CĐ. Các cấp CĐ tiếp tục thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm CĐ cho đoàn viên đang khó khăn về nhà ở. Dự kiến mỗi năm, các cấp CĐ hỗ trợ xây dựng khoảng 100 nhà mái ấm CĐ. Thông qua hoạt động của Quỹ trợ vốn công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn tự tạo việc làm, các cấp CĐ cho người lao động vay vốn với lãi suất thấp để tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống với số tiền trên 25 tỷ đồng.

 

 

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như khám sức khỏe cho công nhân lao động và hội nghị biểu dương công nhân viên chức, người lao động tiêu biểu.

 

PV: Đồng chí có thể cho độc giả biết những đơn vị điển hình trong việc tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đến đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ trên địa bàn tỉnh?

 

Đ/c Vũ Duy Hoàng: Có thể nói, trong những năm qua các cấp CĐ toàn tỉnh đã có những nỗ lực, cố gắng để chăm lo, bảo vệ đoàn viên, CNLĐ. Đặc biệt, các CĐ cơ sở đã chủ động cao trong công tác phối hợp với người sử dụng lao động, nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho đoàn viên CĐ. Tiêu biểu trong công tác này phải kể đến CĐ Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam - Thái Nguyên đã tặng trên 60 nghìn suất quà cho CNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân về quê ăn tết, hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức nhà ăn ca tự chọn. CĐ Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên cùng với người sử dụng lao động xây dựng các bếp ăn ca tự chọn, nhà tắm nóng lạnh có xông hơi, xây dựng mô hình nhà máy công viên. CĐ Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty cổ phần Thuốc Thú ý Đức Hạnhc–cMarphavet… hàng năm tổ chức Hội nghị NLĐ đều ký kết, bổ sung vào Thỏa ước lao động tập thể  những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ; trên 80% các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức CĐ hàng năm đều phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức cho NLĐ được đi tham quan, du lịch, nghỉ ngơi, dưỡng sức...

 

PV: Khâu được coi yếu nhất hiện nay là xây dựng các thiết chế phục vụ đoàn viên, NLĐ tại các khu công nghiệp. Vậy LĐLĐ tỉnh đã có giải pháp gì nhằm từng bước đổi mới các hoạt động chăm lo, hướng tới lợi ích thiết thực của đoàn viên và NLĐ, thưa đồng chí?

 

Đ/c Vũ Duy Hoàng: Thái Nguyên trong những năm gần đây là một trong các địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút lao động tới làm việc tại các khu công nghiệp. Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng và các đơn vị, doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao đời sống mọi mặt cho CNLĐ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân và cả những khó khăn từ thực tiễn, theo khảo sát, thống kê của LĐLĐ tỉnh, thu nhập của CNLĐ trực tiếp sản xuất chưa cao. Hàng vạn CNLĐ vẫn phải tự thuê chỗ ở, sống và sinh hoạt trong những khu nhà trọ chưa đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu, không an toàn. … Các khu công nghiệp vẫn thiếu nhà trẻ, trạm y tế, nhà văn hóa, nhà thi đấu, sân thể thao, nơi vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa tinh thần, luyện tập thể dục thể thao.

 

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các thiết chế văn hóa cho CNLĐ trong khu công nghiệp. Năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã xin chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai các bước chuẩn bị khởi công xây dựng Nhà văn hóa CNLĐ trên diện tích 2,4ha tại phường Thắng Lợi, T.P Sông Công. Đồng thời cùng với các ngành chức năng thực hiện mô hình phối hợp quản lý nhà trẻ trong doanh nghiệp; chỉ đạo xây dựng 6 mô hình khu nhà tập thể, khu nhà trọ CNLĐ tự quản tại các khu nhà trọ. Trong năm 2017, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 10 chương trình nghệ thuật “Hát cho Công nhân nghe - Nghe Công nhân hát”, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ khu công nghiệp.

 

Để tiếp tục làm tốt công tác này, trong thời gian tới LĐLĐ tỉnh rất mong tỉnh sẽ có cơ chế chính sách, nguồn vốn và xã hội hóa để đầu tư xây dựng các nhà văn hóa công nhân, các thiết chế văn hóa, khu vui chơi giải trí, nhà ở cho công nhân, nhà trẻ mẫu giáo giành cho con em CNLĐ ở các khu công nghiệp.

 

PV: Thời gian qua trên địa bàn tỉnh có khá nhiều doanh nghiệp vi phạm pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và không đóng công đoàn phí… vậy, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng như thế nào nhằm bảo vệ hiệu quả quyền lợi của NLĐ?

 

Đ/c Vũ Duy Hoàng: LĐLĐ tỉnh đã ký quy chế phối hợp công tác với các cơ quan chức năng của tỉnh như: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh… Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều phối hợp tổ chức và tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động tại các cơ sở, doanh nghiệp. Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, đã nhắc nhở và xử phạt hành chính nhiều doanh nghiệp, do đó đã hạn chế được rất nhiều tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội và vi phạm các chính sách đối với người NLĐ.Đối với các doanh nghiệp cố tình nợ đọng bảo hiểm xã hội của NLĐ, LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với Tòa án Nhân dân tỉnh chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện ra tòa án, nhằm giải quyết tốt chế độ cho NLĐ.

 

Đặc biệt trong thời gian qua, LĐLĐ tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật lao động theo Quyết định 217/QĐ-TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị tại 13 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Toàn bộ 13/13 đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội với tổng số tiền trên 3,3 tỷ đồng. Sau thời điểm Đoàn giám sát đến làm việc, có 7/13 đơn vị đã chuyển tiền bảo hiểm xã hội về cơ quan Bảo hiểm xã hội với tổng số tiền đã chuyển là trên 2 tỷ đồng. Một số đơn vị còn lại chưa chuyển hoặc mới chuyển 1 phần tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội cam kết sẽ tất toán khoản nợ và lãi phát sinh về cơ quan Bảo hiểm xã hội trong 1 tháng sau đó. Thông qua hoạt động giám sát, LĐLĐ đã yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, công tác an toàn vệ sinh lao động, thực hiện việc chi trả tiền lương, thưởng và các chế độ phúc lợi xã hội cho NLĐ theo đúng các quy định hiện hành. Năm nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, công tác an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm tại các bếp ăn công nghiệp và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

 

Xin cảm ơn đồng chí!