Vững bước hội nhập và phát triển

08:49, 22/05/2017

Sau 24 năm xây dựng và phát triển, vượt qua nhiều những khó khăn thử thách, Công ty Cổ phần (CP) Thương mại Thái Hưng luôn khẳng định được vị thế và thương hiệu, từng bước thu hẹp khoảng cách với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong nước và thế giới. Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngoài việc được suy tôn là một trong 100 thương hiệu mạnh của cả nước, Công ty còn được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế bình chọn, xếp hạng Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 20 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ  Kim khí Thái Hưng, được thành lập ngày 22/5/1993 theo Quyết định số 291/QĐ-UB của UBND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên). Sau 10 năm hoạt động, năm 2003, Doanh nghiệp chính thức chuyển đổi thành mô hình Công ty cổ phần với tên gọi như ngày nay.

 

Trải qua 24 năm xây dựng và phát triển, từ chỗ chỉ có 9 lao động với số vốn đầu tư chưa đến 100 triệu đồng, kinh doanh các mặt hàng kim khí, thép xây dựng đơn thuần, đến nay, Công ty đã hoạt động theo mô hình tập đoàn, sản xuất kinh doanh (SXKD) đa ngành nghề với số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng; bảo đảm việc làm cho trên 1.000 lao động, hoạt động tại nhiều phòng, ban nghiệp vụ và 11 công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện trực thuộc cùng một số doanh nghiệp có vốn góp của Công ty. Từ chỗ chỉ có vài cán bộ có trình độ đại học và trung cấp; chưa có các tổ chức Đảng, đoàn thể, đến nay, Công ty đã có hàng chục người có trình độ tiến sỹ, thạc sĩ; hàng trăm người có trình độ cao đẳng, đại học; Đảng bộ và các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh nhiều năm liền được công nhận đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

 

Là một doanh nghiệp có thế mạnh SXKD đa ngành nghề với 3 nhóm ngành nghề chính gồm: sản xuất (thép, phôi thép, cốp pha thép, chế biến lâm sản, kết cấu, xây dựng); kinh doanh (thép xây dựng, phôi thép, phế liệu kim loại, sách văn hóa phẩm, kinh doanh lâm sản) và dịch vụ (vận tải, khách sạn, nhà hàng).... Những năm qua, bên cạnh những thuận lợi về cơ chế, chính sách, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, chính quyền các địa phương và đối tác, đặc biệt là sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, Công ty cũng gặp không ít khó khăn do thị trường bất động sản chậm phục hồi; các sản phẩm thép, phôi thép có sự cạnh tranh quyết liệt trong tình trạng cung vượt cầu... Trước tình hình đó, Đảng bộ, HĐQT và Ban Giám đốc cùng tập thể cán bộ, người lao động đã đồng tâm hiệp lực, tìm ra nhiều giải pháp để vượt qua mọi khó khăn thách thức, bảo đảm SXKD ổn định.

 

Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, thực hiện phương châm “Phát triển doanh nghiệp phải đảm bảo hài hoà giữa 3 lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động”, Công ty đã cung ứng trên 1.000.000 tấn thép các loại, chiếm lĩnh 13% thị trường thép xây dựng trong nước; tổng doanh thu đạt hàng chục nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 500 tỷ đồng; bảo đảm việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động với mức thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng. Thực hiện chiến lược phát triển SXKD và mở rộng thị trường tiêu thụ, từ tháng 8/2016, sau khi Tổng công ty Sông Đà thoái vốn tại Công ty CP Thép Việt Ý (VISCO), Công ty đã từng bước nghiên cứu, tập trung vốn đầu tư mua và nắm quyền chi phối với tỷ lệ sở hữu trên 51% vốn điều lệ của VISCO. Đồng thời tổ chức đầu tư hàng chục tỷ đồng, tái khôi phục, đưa Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng chính thức sản xuất trở lại sau gần 4 năm ngừng sản xuất do thua lỗ. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2017, Công ty CP Thương Mại Thái Hưng đã chính thức sở hữu 36,8 triệu cổ phiếu TIS của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (Tisco), tương ứng tỷ lệ 20% vốn điều lệ về giao dịch, góp phần đưa Công ty trở thành một trong những cổ đông lớn của Tisco - cái nôi của ngành Công nghiệp Luyện kim Việt Nam.

 

Do có nhiều thành tích trong công tác SXKD, đóng góp ngân sách và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội… Công ty đã được Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Thái Nguyên trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: 5 Huân chương Lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua Chính phủ 5 năm liền, giai đoạn 2000-2004 và  những năm 2010, 2012, 2016; hàng chục Bằng khen và nhiều cúp, danh hiệu do các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao tặng… Về nghiên cứu khoa học, trong năm 2016, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ Nhất và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2016 đối với công trình “Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ”. Đây là công trình khoa học do Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn và Tiến sĩ Vũ Đức Lợi (Viện Hóa học) đồng tác giả. Khi đưa vào thực tế, công trình sẽ cơ bản giải quyết vấn đề xử lý môi trường, mở ra hướng đi triển vọng trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào cho thị trường vật liệu xây dựng không nung, góp phần nâng cao giá trị nguồn nguyên liệu, bảo vệ môi trường ở Việt Nam.

 

Để hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2017 và những năm tiếp theo, Công ty CP Thương mại Thái Hưng tiếp tục đề ra chiến lược mở rộng SXKD đa ngành nghề, gia tăng thị phần tại các công ty, doanh nghiệp lớn; nâng cao uy tín và thương hiệu… Công ty cũng tập trung một số giải pháp thực hiện, trong đó chú trọng: Khai thác tối đa, hiệu quả năng lực SXKD, tăng trưởng ấn tượng về doanh thu trong sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ; thay đổi, cách tân phương pháp quản lý để kiểm soát chi phí và mở rộng quy mô sản xuất để tạo ra sản phẩm cạnh tranh đem lại lợi ích thiết thực và bền vững cho các khách hàng, đối tác, cổ đông; tăng thu nhập cho người lao động, tăng mức đóng góp cho ngân sách Nhà nước; khơi dậy ý thức, thực thi trách nhiệm với xã hội, cộng đồng bằng ứng dụng đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường; tập trung đầu tư vào công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức đào tạo, đào tạo lại nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ; phấn đấu xây dựng “Ngôi nhà chung Thái Hưng” ngày càng to đẹp, bền vững trong thời kỳ hội nhập và phát triển.