Bàn phương án hỗ trợ diện tích sản xuất bị ảnh hưởng do khai thác khoáng sản

16:09, 12/06/2017

Mới đây, UBND huyện Đồng Hỷ đã tổ chức buổi làm việc với một số Sở, ngành của tỉnh để thống nhất phương án hỗ trợ diện tích sản xuất đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do khai thác khoáng sản tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau.

Theo kết quả đánh giá hiện trạng của UBND huyện, khu vực sụt lún đã xuất hiện từ 3 năm trở lại đây trên khu vực cánh đồng Kim Cương, xã Cây Thị và tổ 14 thị trấn Trại Cau. Tại đây, xuất hiện các hố sụt lún trên cánh đồng nhân dân đang trồng cấy với diện tích và độ sâu khác nhau. Cá biệt có 4 hố sụt lún lớn với độ sâu trung bình khoảng 10m, chiều rộng khoảng 30-50m. Tổng diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do sụt lún đất trên 202.000 m2. Bên cạnh đó, tại khu vực trên còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và động vật do các hố sụt lún rất sâu và xuất hiện bất ngờ không theo quy luật, xen kẽ trong khu vực dân cư, đất sản xuất. Hiện tượng khô hạn và sụt lún tại khu vực sản xuất vẫn có tiếp tục xảy ra.

 

Các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận và thống nhất phương án hỗ trợ sản lượng cây trồng trong năm cho người dân đối với toàn bộ diện tích bị ảnh hưởng, cơ chế hỗ trợ bồi thường này được thực hiện hàng năm cho đến khi khắc phục hoàn toàn hậu quả, ổn định sản xuất. Theo đó, Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên sẽ tạm ứng kinh phí để bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Huyện Đồng Hỷ sẽ thành lập tổ công tác rà soát lại diện tích, kiểm đếm số lượng ao, hồ bị ảnh hưởng bởi sụt lún. Chậm nhất đến cuối tháng 6, Công ty phải hoàn thành việc hỗ trợ bồi thường thiệt hại diện tích sản xuất nông nghiệp cho người dân.