Ngành Tài chính cần đưa ra dự báo tình hình thu ngân sách những tháng cuối năm

14:32, 13/06/2017

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tại buổi khảo sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý thu ngân sách của Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh 5 tháng đầu năm do Ban Kinh tế - Ngân sách chủ trì.

Tại đây, sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện thu ngân sách 5 tháng đầu năm của Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị 2 cơ quan được khảo sát làm rõ thêm một số nội dung, gồm: Các giải pháp tiếp theo của ngành Thuế trong việc thu hồi nợ thuế đối với các doanh nghiệp khó có khả năng thu hồi, cũng như giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nợ thuế; cần tăng cường các biện pháp quản lý hơn nữa đối với các doanh nghiệp có biểu hiện trốn thuế, gian lận thuế; việc tham mưu, đề xuất xử lý đối với 37 doanh nghiệp được ưu đãi tiền thuê đất vượt khung theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài chính từ năm 2014 hiện thế nào? Đề xuất của cơ quan Tài chính, Thuế trong vấn đề này ra sao? Nếu thấy cần thiết, Ban Kinh tế - Ngân sách cần tiếp tục đề nghị Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục giám sát và chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh trong kỳ họp tới đây…

 

Theo báo cáo của Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh, năm 2017, tổng thu ngân sách Chính phủ giao cho tỉnh là 8.760 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 6.610 tỷ đồng; thu xuất nhập khẩu 2.150 tỷ đồng. So với sự toán Chính phủ, tỉnh giao tăng 250 tỷ đồng, trong đó thu nội địa tăng 150 tỷ đồng, còn lại là  xuất nhập khẩu (do Chi cục Hải quan Thái Nguyên thu). Tính đến hết tháng 5, thu trong cân đối của tỉnh đạt 5.535 tỷ đồng, bằng 61,4% dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu nội địa được 4.500 tỷ đồng, thu hoạt động xuất nhập khẩu 1.035 tỷ đồng.

 

* Buổi sáng cùng ngày, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi khảo sát tại Chi cục Hải quan Thái Nguyên. Theo đại diện lãnh đạo đơn vị được khảo sát, do chính sách thuế thay đổi nên một số khoản thu do ngành Hải quan quản lý đã và tiếp tục bị giảm đáng kể so với trước đây. Vì vậy, để đảm bảo đạt kế hoạch được giao, Chi cục Hải quan Thái Nguyên đề nghị tỉnh và các sở, ngành chức năng có biện pháp khuyến khích thu hút, vận động doanh nghiệp khải báo hải quan và nộp thuế tại Chi cục; tăng cường phối hợp hơn nữa giữa các ngành có liên quan trong kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt, quan tâm, tạo điều kiện trong công tác thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng để Chi cục sớm xây dựng trụ sở, vì lâu nay, Chi cục phải thuê văn phòng làm việc…

 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn khảo sát đã đề nghị Chi cục Hải quan phân tích, làm rõ thêm một số nội dung có liên quan, trong đó đề xuất đơn vị cần tham mưu cho UBND tỉnh sớm tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trong và ngoài tỉnh để vận động nộp tờ khai và thuế tại Chi cục Hải quan Thái Nguyên.