Phú Bình: Công bố tình trạng khẩn cấp đập chính hồ Núi Cốc có nguy cơ mất an toàn

07:49, 22/06/2017

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 21-6, UBND huyện Phú Bình đã tổ chức Hội nghị công bố tình trạng khẩn cấp đập chính hồ Núi Cốc bị thấm, có nguy cơ gây mất an toàn.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, đập chính hồ Núi Cốc có hiện tượng thấm vai đập phía bờ hữu từ cao trình +45m đến +46m. Một số vị trí thấm ở khu vực giữa mái hạ lưu đập ở cao trình +38m với chiều rộng khoảng 150m2. Tại cao trình từ +42m đến +44m bờ tả có hiện tượng thấm nhiều. Rãnh thoát nước hạ lưu đập bị gãy đổ dài 200m làm tụt tấm lát mái và rãnh thoát nước chân mái hạ lưu bị đổ dài khoảng 8m. Mái lát thượng lưu có một số vị trí bị lún sụt hư hỏng cục bộ. Trước tình trạng đập chính hồ Núi Cốc bị thấm, có nguy cơ gây mất an toàn, trong đó, huyện Phú Bình được xác định là một trong số các địa phương sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất nếu có tình huống xấu xảy ra. Do đó, UBND huyện Phú Bình đã chỉ đạo các cơ quan trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương vào cuộc để chủ động có các biện pháp ứng phó.

 

Cụ thể: Đài Truyền thanh - Truyền hình, Phòng Văn hóa - Thông tin và các xã cần thông tin kịp thời, liên tục, đặc biệt là các xã ven sông cho người dân nắm được tình trạng khẩn cấp của đập chính Hồ Núi Cốc. Các xã cần rà soát lại số hộ, nhân khẩu để lên kế hoạch di rời khi cần thiết; đồng thời tiến hành rà soát diện tích lúa, cây rau màu để đề ra phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi tình huống xấu xảy ra. Cùng với đó, tăng cường tối đa cán bộ kiểm tra các công trình thủy lợi, túc trực tại các địa bàn dễ bị ảnh hưởng để kịp thời thông tin, ứng phó cùng người dân. Phòng Nông nghiệp và PTNT - Cơ quan Thường trực về phòng, chống thiên tai của huyện cần tham mưu phương án ứng phó trước tình trạng đập chính Hồ Núi Cốc có nguy cơ mất an toàn. Các ngành Công an, Quân sự… căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ cần khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó, tổ chức lực lượng kịp thời giúp đỡ nhân dân khi có tình huống đột xuất xảy ra.